100g bún gạo lứt tươi, khô, bún gạo huyết rồng bao nhiêu calo?

Bún gạo lứt bao nhiêu calo là câu hỏi của nhiều người. Câu trả lời là trong 100g bún gạo lứt có chứa khoảng 310 Calo và các chất dinh dưỡng khác, rất tốt cho sức khỏe. Trọn bộ thông tin dinh dưỡng về bún gạo lứt các loại được chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ như trong bài viết sau đây.

Gạo lứt đang trở thành một thực phẩm được người người, nhà nhà yêu thích vì có chỉ số đường huyết thấp hơn gạo trắng. Ăn gạo lứt giúp giảm lượng đường trong máu, cực kỳ tốt cho người tiền tiểu đường hoặc đang bị tiểu đường. Gạo lứt cũng có lượng calo thấp hơn so với gạo trắng trong cùng một trọng lượng tương đương. Thế nhưng liệu lượng cao trong bún gạo lứt có cao hay không? Cùng tìm câu trả lời ngay sau đây.

Bún gạo lứt

1. Giải đáp: 100g bún gạo lứt bao nhiêu calo?

Theo các nghiên cứu dinh dưỡng thì 100g bún gạo lứt tươi có chứa 310 Calo. Bún gạo lứt thường được làm từ gạo lứt đỏ, mặc dù cũng có bún gạo lứt vàng hoặc gạo lứt đen, nhưng không phổ biến bằng. Dù là loại gạo lứt nào thì lượng calo cũng ở con số này. Nhờ có màu tự nhiên 100% từ gạo lứt mà bún gạo lứt thường có màu nâu đỏ đẹp mắt, sau khi chế biến và trang trí cùng với thịt, trứng, rau thì cho ra đời một tô bún thơm ngon, hấp dẫn từ bên ngoài lẫn bên trong.

Bún gạo lứt có 310 Calo và cao gần gấp ba lần so với 100g cơm gạo lứt có chứa 110 Calo. Và con số 310 Calo này cũng có thể thay đổi tùy theo từng thương hiệu với những cách chế biến, tỷ lệ các nguyên liệu khác nhau. Có thể tăng thành 340 Calo, thậm chí là 380 Calo.

Bún gạo lứt tươi có màu nâu đỏ đẹp mắt

2. Bún gạo lứt khô bao nhiêu calo?

Ngoài loại bún tươi có thể sử dụng được ngay, vô cùng tiện lợi thì bún khô lại dễ dàng bảo quản, dùng lâu dài hơn cũng được nhiều gia đình lựa chọn.

Tùy theo từng thương hiệu sản xuất bún gạo lứt khô khác nhau mà lượng calo cũng thay đổi khác nhau. Con số trung bình là trong 100g bún gạo lứt đỏ khô có chứa 387 Calo. Bên cạnh đó, sản phẩm còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác như:

  • Chất xơ: 3,5 gram
  • Carb: 77,24 gram
  • Protein: 4,5 gram
  • Chất béo: 1,6 gram
  • Các loại vitamin quan trọng cho cơ thể bao gồm: Niacin (B3): 15% RDI, vitamin B1: 12% RDI, vitamin B5: 6% RDI, vitamin B6: 14% RDI
  • Các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như: Mangan: 88% RDI, magiê: 21% RDI, kẽm: 8% RDI, sắt: 5% RDI, đồng: 10% RDI, selen: 27% RDI, photpho: 16% RDI.

Giải đáp thắc mắc bún gạo lứt bao nhiêu calo

3. Bún gạo lứt huyết rồng bao nhiêu calo?

Thực tế, gạo huyết rồng không phải là gạo lứt như nhiều người lầm tưởng. Do đó, trong bài viết này, chúng tôi đã chia ra: bún gạo lứt bao nhiêu calo và bún gạo huyết rồng bao nhiêu calo riêng biệt, chứ không có calo của bún gạo lứt huyết rồng.

Để phân biệt 2 loại gạo mà rất nhiều người còn nhầm lẫn này thì gạo lứt đỏ khi bẻ đôi có màu trắng ở giữa, bao bọc bên ngoài là màu nâu đỏ. Còn nếu lõi ở giữa có màu đỏ giống như màu bên ngoài thì đó là gạo huyết rồng.

Như đã đề cập ở trên thì gạo lứt là sản phẩm có chỉ số đường huyết thấp hơn so với gạo trắng, tốt hơn cho bệnh nhân tiểu đường, đái tháo đường. Cụ thể, con số này rơi vào khoảng 59 – 67, thuộc nhóm chỉ số đường huyết GI trung bình (từ 56 – 69).

Thế nhưng, gạo huyết rồng lại có chỉ số đường huyết thuộc nhóm cao trên 75. Những ai đang mong muốn giảm lượng đường trong máu nhưng lại sử dụng nhầm lẫn giữa 2 loại gạo này thì có thể bị rối loạn đường huyết, bệnh tiểu đường ngày càng nghiêm trọng hơn.

Do đó, trước tiên, bạn cần chọn đúng loại bún gạo mà mình nên sử dụng, tiếp đến, cùng đi tìm hiểu lượng calo có trong loại bún gạo đó.

Tương tự như những thực phẩm đã qua chế biến khác thì các thương hiệu sản xuất bún gạo huyết rồng khác nhau cho ra đời lượng calo khác nhau trong mỗi khẩu phần bún.

Ví dụ: Trong 100g bún gạo huyết rồng của Mekong River có chứa 309 Calo. Còn 100g bún gạo lứt huyết rồng Bích Chi có chứa 326 Calo.

Bạn nên đọc thông tin dưỡng dưỡng trên từng gói bún gạo huyết rồng để biết được chính xác lượng calo trong đó. Nhưng nếu bạn cần một con số ước lượng thì trong 100g bún gạo huyết rồng có chứa khoảng 320 Calo.

Bún gạo huyết rồng không phải bún gạo lứt

4. Ăn bún gạo lứt có giảm cân không?

Như đã đề cập ở trên thì bún gạo lứt có lượng calo gấp khoảng 3 lần so với cơm gạo lứt. Do đó, nó không tốt cho người muốn giảm cân. Nếu đang muốn thay đổi cân nặng xuống mức thấp hơn, bạn cần cắt giảm lượng calo.

Cách tốt nhất không phải là nhịn đói vì điều này có thể khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu những chất dinh dưỡng cần thiết. Mà bạn nên chuyển sang cách chế biến khác ít calo hơn như thay vì xào bún gạo lứt có thể khiến 100g tăng lên hơn 500 Calo. Thì bạn chỉ nên ăn bún gạo lứt luộc với hơn 300 Calo như đã kể trên.

Thêm vào đó, bạn nên chuyển đổi sang sử dụng những thực phẩm cung cấp nhóm chất tương tự nhau nhưng ít calo hơn. Ví dụ: ăn thịt nạc thay vì thịt ba chỉ để có lượng đạm lành mạnh và ít calo hơn. Tương tự như vậy, thay vì ăn bún gạo lứt thì nên ăn cơm gạo lứt để giảm được 200 Calo trong mỗi bữa ăn.

Nhưng nếu yêu thích món bún gạo lứt thì bạn có thể thỉnh thoảng sử dụng chúng. Sau đó, chạy với máy chạy bộ điện Elipsport.vn khoảng 30 phút ngay tại nhà để đốt cháy lượng calo dư thừa này.

5. Ăn bún gạo lứt có tăng cân không?

Ngược lại với những người muốn giảm cân thì với lượng calo cao, bún gạo lứt hoàn toàn phù hợp cho những người muốn tăng cân.

Như vậy, trên đây là lời giải đáp thắc mắc bún gạo lứt bao nhiêu calo và bún gạo huyết rồng bao nhiêu calo. So với gạo lứt thì bún gạo lứt có lượng calo cao gấp 2 – 3 lần. Do đó, những ai muốn giảm cân nên hạn chế sử dụng bún gạo, bất kể loại nào.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Cá mập sông – Sự thật hay lời đồn?

Trong số hơn 400 loài cá mập sinh sống khắp các vùng biển trên thế…

3 giờ ago

Cháo rất tốt cho sức khỏe nhưng tuyệt đối không được ăn theo cách này

Cháo là loại thực phẩm bán lỏng, nó có thể nhanh chóng đi vào ruột…

10 giờ ago

Cách ướp gà rán

Gà rán, hay còn gọi là gà chiên là món ăn được nhiều người yêu…

15 giờ ago

Mách mẹ 8 cách làm ngũ cốc giảm cân tại nhà đơn giản nhất

Dùng ngũ cốc yến mạch là phương pháp giảm cân sau sinh lành mạnh và…

22 giờ ago

Đặc sản miền Bắc – Top 25 món ngon hấp dẫn lạ miệng nức tiếng

5.7K Miền Bắc không chỉ được biết đến qua những danh lam thắng cảnh mà…

1 ngày ago

[Cập nhật 7/2022] Giá gà ta hôm nay bao nhiêu tiền 1kg trên thị trường?

Việc tìm hiểu và cập nhập giá gà ta hôm nay không chỉ giúp bạn…

1 ngày ago