Bún bò bao nhiêu calo? Cách ăn bún bò không béo 2023

Trước khi ăn, nhiều người thường nhẩm tính bún bò bao nhiêu calo để không vượt quá lượt calo nạp vào hàng ngày. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể yên tâm rằng món ăn này rất thích hợp cho bữa chính và không gây tăng cân nếu bạn ăn đúng cách. Cùng MEDIPLUS tìm hiểu kỹ hơn về lượng calo trong một tô bún bò và những lưu ý khi ăn nhé!

1. Giá trị dinh dưỡng trong 1 tô bún bò

Bún bò là một món ăn nổi tiếng của xứ Huế được nhiều người ưa chuộng và phổ biến khắp nơi.

Tùy từng nơi mà công thức được biến tấu khác đi để phù hợp với khẩu vị từng vùng. Biến tấu từ sợi bún, nước dùng, đến cách nêm nếm và rau ăn kèm. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn thắc mắc một tô bún bò bao nhiêu calo và có gây béo phì không? Hãy cùng nhau đi tìm đáp án ngay phía dưới đây nhé.

1.1 Bún bò bao nhiêu calo

Bún bò là món ăn đặc trưng của xứ Huế và được bày bán rộng rãi ở nhiều tỉnh thành. Tuy hương vị ở mỗi vùng miền sẽ khác nhau nhưng bún vẫn giữ được nét đặc trưng riêng nhờ vào các nguyên liệu như bún tươi, thịt giò, thịt bò, nước hầm xương. Nhờ đó, trong một tô bún bò sẽ cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng như Vitamin A, C, B1, B2,… cùng một số khoáng chất khác là kali, sắt, natri, magie,…

Bún bò thường có nhiều cách chế biến khác nhau để phù hợp với khẩu vị của vùng miền. Tuy nhiên, nguyên liệu cần có cho một tô bún thông thường cũng khá tương tự. Thành phần trong 1 tô bún bò bao gồm:

  • Tinh bột đường từ bún tươi.
  • Chất đạm từ thịt bò, xương giò.
  • Chất béo trong thịt tuỷ trong nước hầm xương.
  • Chất xơ và các loại Vitamin như: Vitamin C, A, vitamin B1, B2, PP, vitamin B6,
  • Các khoáng chất khác như kali, natri, sắt, canxi và magie trong các loại nguyên liệu (chủ yếu là thịt bò).

Bạn sẽ cần 150g bún (165 calo), 50g rau muống (15 calo), 100g bò (224 calo), 50g hành tây (20 calo) cùng với nước dùng (110 calo). Tổng cộng, một tô bún bò sẽ có lượng calo cơ bản là 534 calo.

Trong quá trình chế biến, người bán sẽ cho lượng gia vị và nguyên liệu khác nhau tùy theo cách nấu ăn của từng nơi. Đồng thời, lượng calo kể trên cũng chỉ dành cho một tô bún bò cỡ vừa. Nếu ăn size nhỏ hoặc lớn thì calo sẽ thay đổi tùy thuộc vào kích cỡ bạn lựa chọn. Tuy nhiên, bún bò vẫn là một món ăn có khá nhiều calo và yêu cầu người ăn phải biết kiểm soát.

1.2 Ăn bún bò có béo không

Sau khi tìm hiểu bún bò bao nhiêu calo, chắc hẳn nhiều bạn vẫn sẽ thắc mắc liệu lượng calo kể trên có gây béo không. Trung bình, bạn sẽ cần 2000 calo mỗi ngày để duy trì cân nặng. Nếu ăn bún bò cho bữa chính và cân đối lượng calo nạp vào cơ thể dưới mức cho phép, con số 534 calo sẽ không quá lớn.

Tuy không gây ảnh hưởng nhiều đến cân nặng nếu sử dụng cho bữa chính, bạn vẫn nên biết cân nhắc nếu muốn ăn bún bò. Nguyên nhân là vì món ăn này được chế biến từ nước hầm xương nên có hàm lượng cholesterol rất cao. Đây là một điều tối kỵ đối với những bạn đang có nhu cầu giảm cân.

Bên cạnh đó, để nước dùng thêm đậm đà, người nấu sẽ cho thêm một số loại phụ gia như đường, bột ngọt, hạt nêm. Tuy các gia vị này không chứa calo nhưng lại khiến bạn tiêu hóa nhanh và dễ bị đói. Điều này khiến người đang giảm cân cảm thấy thèm ăn và sẽ có xu hướng ăn thêm. Từ đó, bạn sẽ không giảm cân thành công.

Đồng thời, việc ăn bún bò quá nhiều trong một tuần cũng khiến bạn khó kiểm soát cân nặng. Chính vì thế, bạn chỉ nên thưởng thức món ăn này 2 lần/tuần và ăn kèm với rau xanh để cơ thể hấp thu đủ chất dinh dưỡng. Do đó, ăn bún bò sẽ không gây tăng cân nếu bạn ăn uống có khoa học và với tần suất vừa đủ trong tuần.

Xem thêm

Lương khô bao nhiêu calo? Chi tiết calo trong 100gr lương khô

Trứng gà lộn bao nhiêu calo? Lưu ý khi ăn trứng gà lộn

1 quả trứng gà luộc bao nhiêu calo [protein] | Tìm hiểu chi tiết

2. Cách ăn bún bò không béo 2023

Để không tích tụ mỡ thừa, bạn nên có chế độ ăn uống thích hợp và chế biến nguyên liệu an toàn. Sau đây là một số bí quyết ăn bún bò mà bạn nên tham khảo.

  • Bạn có thể ăn bún bò cho bữa sáng hoặc bữa phụ và giảm lượng calo nạp vào khi ăn buổi chính để cơ thể không tăng cân.
  • Bạn không nên ăn bún bò vào buổi tối hoặc trước khi đi ngủ vì mỡ thừa và cholesterol có thể tích tụ dẫn đến tình trạng đầy hơi và tăng cân.
  • Trong quá trình chế biến, bạn không nên sử dụng quá nhiều đường, hạt nêm hoặc bột ngọt. Để nước dùng thêm đậm đà, bạn có thể sử dụng rau củ quả nhằm giúp tô bún có mùi vị thơm ngon. Đây cũng là cách hiệu quả để giảm lượng calo có trong bún bò.
  • Bạn không nên ăn khẩu phần quá lớn hoặc quá no. Thay vào đó, bạn có thể ăn kèm bún cùng nhiều rau xanh để bổ sung chất xơ tạo cảm giác no lâu.
  • Bạn có thể chọn ăn bún chay để không nạp quá nhiều calo vào cơ thể.
  • Bạn nên chọn cách nấu bún ngay tại nhà để kiểm soát được nguồn nguyên liệu và lượng calo mà cơ thể cần có.
  • Thịt bò và rau sống nên được rửa sạch và trụng kỹ trước khi ăn để đảm bảo an toàn thực phẩm.
  • Bạn nên ăn bún bò với tần suất vừa phải từ 2-3 lần một tuần để hệ tiêu hóa ổn định.

3. Một số lưu ý cần biết khi ăn bún bò Huế

Bún bò Huế là món ăn được nhiều người ưa chuộng Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng có thể hấp thu được các dưỡng chất bên trong món ăn này. Do đó, bạn nên tham khảo những lưu ý sau để không gặp tác dụng phụ khi ăn bún bò:

  • Người vị đau ruột già hoặc mắc bệnh dạ dày không nên ăn quá nhiều bún bò vì dễ gây nguy hiểm cho đường tiêu hóa.
  • Bạn nên hạn chế sử dụng các loại nguyên liệu và gia vị nêm nếm để kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể.
  • Trẻ em có hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa chưa phát triển không nên ăn quá nhiều bún bò.
  • Người đang ốm, sốt hoặc suy nhược cơ thể chỉ nên ăn lượng bún bò cho phép.
  • Phụ nữ có thai hay phụ nữ mới sinh trong 3 tháng đầu nên hạn chế ăn bún bò.

Bài viết đã giúp bạn tìm hiểu bún bò bao nhiêu calo và những lưu ý khi ăn. Nếu biết cách ăn uống khoa học và chọn lựa nguyên liệu kỹ lưỡng, bạn có thể kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể. Từ đó, việc ăn bún bò sẽ không còn là nỗi lo với người đang giảm cân. Nếu còn thắc mắc, bạn liên hệ MEDIPLUS qua số hotline 1900 3366 để được cung cấp thêm thông tin nhé!

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Giải đáp: Bà bầu ăn hến được không?

Khi mang thai, chế độ ăn uống là vấn đề được mẹ bầu quan tâm…

4 giờ ago

Bột mì số 8 là gì? Bột mì số 8 làm bánh gì?

Với học viên bếp bánh buổi đầu, khi tiếp xúc nguyên liệu làm bánh -…

10 giờ ago

Top những món ăn ngon và nổi tiếng nhất của ẩm thực Thái Lan

Được mệnh danh “xứ sở chùa Vàng”, không chỉ có chùa chiền mà văn hóa…

16 giờ ago

Đường trong mạch nha là gì?

Sản phẩm Mạch nha chuẩn có hai thành phần chính đó là Gạo hoặc Nếp…

22 giờ ago

Lợi ích tuyệt vời của đậu đỏ

1. Giảm cân Hạt đậu đỏ rất có ích cho những ai đang muốn giảm…

1 ngày ago

Bí quyết để có món mì Spaghetti ngon đúng điệu

Nếu bạn là tín đồ của ẩm thực phương Tây thì không thể bỏ qua…

1 ngày ago