Giải đáp thắc mắc: Hạt dưa có tốt cho bà bầu không?

Hạt dưa có rất nhiều lợi ích, giàu dinh dưỡng, hương vị thơm ngon, bùi, ngậy, đây còn là món ăn vặt khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là các mẹ bầu. Tuy nhiên, ngoài những lợi ích to lớn nhờ ăn hạt dưa thì mẹ bầu vẫn cần phải lưu ý tới một số vấn đề để đảm bảo sức khỏe tối ưu nhất cho cả mẹ và bé.

Bà bầu có được ăn hạt dưa không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các loại hạt nói chung, đặc biệt là hạt dưa là thực phẩm giàu protein và là dinh dưỡng không thể thiếu đối với phụ nữ khi mang thai.

Trong thành phần của hạt dưa còn chứa nhiều dưỡng chất khác như lipid, vitamin B1, vitamin B2, vitamin E, canxi, chất sắt, kẽm, phốt pho, kali… Vì vậy, bà bầu hoàn toàn có thể ăn hạt dưa để bổ sung dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe.

Lợi ích của hạt dưa đối với bà bầu là gì?

Ăn hạt dưa giúp bà bầu giảm trầm cảm khi mang thai

Nhiều bà bầu sẽ bị rối loạn tâm lý, trầm cảm khi mang thai, điều này không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của bé sau này. Tâm trạng thất thường khi mang thai là do sự thay đổi nội tiết tố lớn trong cơ thể người mẹ.

Do đó, ăn hạt dưa có thể cung cấp magie, giúp ổn định tâm trạng, đẩy nhanh quá trình dẫn truyền thần kinh trong tế bào não, giúp mẹ chống trầm cảm khi mang thai hiệu quả. Các chất dinh dưỡng trong hạt dưa thúc đẩy hoạt động của các chất dẫn truyền thần kinh, giúp điều chỉnh hiệu quả các rối loạn tâm lý.

Ăn hạt dưa giúp bà bầu khí huyết lưu thông

Trong 3 tháng đầu thai kỳ là giai đoạn thai nhi còn non nớt cần được chăm sóc cẩn thận. Ăn hạt dưa có thể giúp cải thiện tuần hoàn máu của thai nhi, đảm bảo sức khỏe cho em bé. Đồng thời, hàm lượng sắt có trong hạt dưa cũng giúp cung cấp máu lưu thông khắp cơ thể.

Ngoài tác dụng ổn định tâm trạng, ăn hạt dưa khi mang thai còn giúp ổn định lượng đường trong máu, bởi magie có thể điều chỉnh lượng đường trong máu và giúp bạn tránh nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Ăn hạt dưa giúp bà bầu ngăn ngừa thiếu máu

Hạt dưa cũng chứa sắt nên bà bầu ăn hạt dưa có thể bổ sung sắt cho cơ thể, cải thiện tình trạng thiếu máu khi mang thai, thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu của thai nhi.

Ăn hạt dưa giúp bà bầu giảm lượng cholesterol xấu

Trong quá trình ăn uống, bà bầu dễ nạp vào cơ thể nhiều cholesterol xấu từ đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh… Vì vậy, nếu bà bầu ăn hạt dưa sẽ giúp tăng cường chất béo tốt và hạn chế hàm lượng cholesterol có hại cho sức khỏe.

Ăn hạt dưa giúp bà bầu có làn da vừa đẹp, vừa khỏe

Hạt dưa cực kỳ giàu dưỡng chất và vitamin giúp chống oxy hóa và giúp da khỏe đẹp. Kết hợp với chế độ ăn ngủ điều độ và vận động hợp lý, mẹ bầu sẽ không phải lo lắng về làn da sạm đen và xuống cấp sau khi sinh con.

Một số điều cần lưu ý khi bà bầu ăn hạt dưa

Mặc dù bà bầu ăn hạt dưa rất tốt nhưng vẫn cần chú ý ăn điều độ để không gây tác dụng ngược, ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể, đồng thời cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Mẹ bầu cần chú ý những điểm sau:

  • Bà bầu nên ưu tiên hạt hữu cơ hoặc hạt thô chưa qua chế biến, đồng thời bạn cũng nên chọn những nơi bán uy tín để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tránh mua hạt không rõ nguồn gốc.
  • Bà bầu không ăn các loại hạt đã qua chế biến như rang, nhuộm màu, tẩm gia vị vì trong các loại hạt này có chứa các gốc tự do và chất hóa học, không những có hại cho cơ thể mà còn gây tích nước trong cơ thể mẹ do thừa muối.
  • Do hạt dưa chứa nhiều đạm và khoáng chất nên bà bầu không nên ăn quá nhiều vì sẽ gây chứng đầy bụng khó tiêu, chán ăn trong bữa ăn. Những bà mẹ có vấn đề về tiêu hóa, táo bón…, nên hạn chế ăn hạt dưa, vì sẽ khiến tình trạng trở nên trầm trọng hơn.
  • Lượng hạt dưa mà bà bầu nên ăn mỗi ngày là khoảng 50 đến 60 hạt (5g), tương đương 20 đến 22 calo.
  • Đối với phụ nữ mang thai nhạy cảm với các loại hạt thô có thể ngâm hạt trong nước muối vài giờ và sau đó sấy khô là có thể ăn được.

Hạt dưa có rất nhiều lợi ích, giàu dinh dưỡng, hương vị thơm ngon là món ăn vặt khoái khẩu của nhiều người. Thông qua những chia sẻ trên, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho việc bà bầu ăn hạt dưa được không rồi phải không. Mong rằng qua bài viết này, các mẹ bầu sẽ chú ý ăn uống đầy đủ trong ngày Tết để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và thai nhi nhé!

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Cháo rất tốt cho sức khỏe nhưng tuyệt đối không được ăn theo cách này

Cháo là loại thực phẩm bán lỏng, nó có thể nhanh chóng đi vào ruột…

3 giờ ago

Cách ướp gà rán

Gà rán, hay còn gọi là gà chiên là món ăn được nhiều người yêu…

9 giờ ago

Mách mẹ 8 cách làm ngũ cốc giảm cân tại nhà đơn giản nhất

Dùng ngũ cốc yến mạch là phương pháp giảm cân sau sinh lành mạnh và…

15 giờ ago

Đặc sản miền Bắc – Top 25 món ngon hấp dẫn lạ miệng nức tiếng

5.7K Miền Bắc không chỉ được biết đến qua những danh lam thắng cảnh mà…

20 giờ ago

[Cập nhật 7/2022] Giá gà ta hôm nay bao nhiêu tiền 1kg trên thị trường?

Việc tìm hiểu và cập nhập giá gà ta hôm nay không chỉ giúp bạn…

1 ngày ago

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không?

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không? Bánh tráng cuốn…

1 ngày ago