Bà bầu ăn mắm ruốc được không? Cách sử dụng an toàn

Bà bầu ăn mắm ruốc được không? Mắm ruốc được biết đến là món khoái khẩu của nhiều người, trong đó mẹ bầu. Tuy nhiên, mắm ruốc có nguyên liệu là đồ sống nên nhiều người lo lắng bà bầu có ăn được mắm ruốc không? Bài viết sau đây sẽ giúp các mẹ bầu có thông tin chính xác về vấn đề này.

I. Đôi nét về mắm ruốc

Để trả lời bà bầu ăn mắm ruốc được không, cần nắm rõ món ăn này là như thế nào. Mắm ruốc có nguyên liệu chính là con ruốc biển. Sau đó ruốc được đem đi ủ với muối và một số gia vị trong nhiều tháng.

Quá trình làm mắm ruốc không hề đơn giản phải trải qua nhiều công đoạn. Người làm mắm ruốc cũng phải có kinh nghiệm dày dặn.

So với mắm tôm, loại mắm này có mùi dễ chịu hơn, được sử dụng rộng rãi trong các món ăn của người Châu Á. Mắm ruốc có thể sử dụng để làm nước chấm, nấu canh hay nấu các món ăn mặn.

Hiện nay, mắm ruốc được bày bán ở khắp mọi nơi như chợ, quán tạp hóa, siêu thị… Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn khi sử dụng các bạn hãy tham khảo lựa chọn thương hiệu uy tín. Mắm ruốc phải có nguồn gốc, thông tin hạn sử dụng cụ thể.

II. Bà bầu ăn mắm ruốc được không?

Bà bầu ăn mắm ruốc được không? Thực chất không có thông tin nào cấm mẹ bầu ăn mắm ruốc. Tuy nhiên, các bác sĩ thường dặn dò mẹ bầu nên hạn chế sử dụng, đặc biệt ăn dùng mắm ruốc để làm nước chấm.

Nguyên nhân do loại nước chấm này sử dụng con ruốc còn sống. Trong khi đó, mẹ bầu được không cáo không nên sử dụng đồ ăn còn sống để tránh bị nhiễm khuẩn, ngộ độc. Hơn nữa, trong quá trình làm mắm ruốc không thể đảm bảo được vấn đề an toàn vệ sinh.

Ngoài ra, trong mắm ruốc chứa hàm lượng muối cao. Mẹ bầu sử dụng sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm tác động đến thai nhi. Trong ruốc biển còn chứa một lượng chì hoặc thủy ngân làm tăng nguy cơ sảy thai, nặng hơn có thể gây dị tật.

Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa mẹ bầu không thể ăn mắm ruốc. Nếu mẹ bầu dùng mắm ruốc để nấu cùng các món ăn thì vẫn có thể dùng. Việc nấu chín mắm ruốc sẽ đảm bảo an toàn hơn và mang đến nhiều lợi ích cho mẹ bầu.

Như vậy bà bầu ăn mắm ruốc được không sẽ phụ thuộc vào cách chế biến. Nếu chỉ dùng mắm ruốc để làm gia vị chấm thì không nên ăn. Còn nếu dùng mắm ruốc đã được chế biến, nấu chín kỹ thì có thể sử dụng.

III. Giá trị dinh dưỡng từ mắm ruốc đối với mẹ bầu

Mặc dù mắm ruốc được xem là không an toàn với mẹ bầu nếu chưa chế biến. Thế nhưng loại mắm này được đánh giá có hàm lượng dinh dưỡng cao, cần thiết cho mẹ bầu. Do đó, khi mang thai, mẹ bầu có thể chế biến mắm ruốc đúng cách để bổ sung những dưỡng chất này.

1. Cung cấp sắt

Sắt chứa hàm lượng khá lớn trong mắm ruốc. Trong đó, sắt rất quan trọng với cơ thể con người, đặc biệt là người mang thai. Việc bổ sung sắt trong giai đoạn mang bầu mang ý nghĩa lớn giúp mẹ bầu tránh tình trạng thiếu máu, sinh sớm hay băng huyết.

Trong khi đó, ở những tháng đầu của thai kỳ mẹ bầu có nguy cơ cao bị thiếu sắt. Khiến cho thai nhi có nguy cơ chào đời sớm, cân nặng không đảm bảo. Nên mẹ bầu có thể chế biến mắm ruốc trong các thực đơn hàng ngày để bổ sung sắt cho cơ thể.

✔️✔️✔️ ĐỌC NGAY: Bầu uống bò húc được không? 5+ Biến chứng nguy hại cần rõ

2. Tăng cường omega 3

Omega 3 là loại acid béo rất tốt cho cơ thể. Mẹ bầu bổ sung Omega 3 qua mắm ruốc sẽ giúp phòng tránh mỡ máu hay các bệnh về tim mạch. Đối với thai nhi, Omega 3 có vai trò lớn đối với sự phát triển của hệ thần kinh và mắt.

3. Bổ sung vitamin B12

Vitamin B12 đóng vai trò quan trọng trong việc phòng tránh dị tật ống thần kinh cho trẻ. Trong mắm ruốc chứa Vitamin B12 khá dồi dào. Nên các mẹ bầu có thể bổ sung loại Vitamin này qua việc ăn mắm ruốc.

4. Bổ sung DHA

Bà bầu ăn mắm ruốc được không? Trong mắm ruốc còn có cả DHA rất tốt cho việc phát triển trí não, bảo vệ tim cho thai nhi. Do đó, mẹ bầu có thể ăn mắm ruốc để bổ sung DHA cho trẻ ngay từ khi mang thai.

Mắm ruốc có chứa nhiều DHA trong thành phần

5. Đảm bảo dinh dưỡng

Sử dụng mắm ruốc sẽ giúp mẹ bầu đảm bảo dinh dưỡng cho cả hai mẹ con. Mắm ruốc cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, trong đó có cả protein. Hàm lượng protein có trong mắm ruốc dễ hấp thụ nên giúp mẹ bầu có đủ protein cần thiết cho cơ thể.

6. Cung cấp Acid amin

Một thành phần quan trọng khác có trong mắm ruốc đó chính là acid amin. Thành phần này đóng vai trò quan trọng trong việc làm lành các tế bào bị tổn thương, tăng sức đề kháng.

Trong khi đó, có nhiều acid amin cơ thể chúng ta không thể sản sinh. Tuy nhiên, trong mắm ruốc lại chứa nhiều acid amin không thể thiếu cho cơ thể.

IV. Hướng dẫn bà bầu sử dụng mắm ruốc an toàn

Bà bầu có nên ăn được mắm ruốc hay không? Theo các chuyên gia nếu mẹ bầu chế biến đúng cách thì vẫn có thể sử dụng bình thường. Dưới đây là thông tin về cách chế biến và bảo quản mắm ruốc mẹ bầu có thể tham khảo.

1. Chế biến

Như đã chia sẻ ở trên, với mắm ruốc mẹ bầu nên chế biến với các món ăn khác nhau hoặc nấu canh để đảm bảo an toàn. Tùy vào sở thích mà các mẹ bầu có thể chế biến với những món ăn sau:

  • Thịt kho mắm ruốc.
  • Thịt chưng mắm ruốc.
  • Cơm chiên mắm ruốc.
  • Thịt xào mắm ruốc
  • Mắm ruốc tóp mỡ.
  • Lẩu bò mắm ruốc.
  • Đậu bắp xào mắm ruốc…

2. Bảo quản

Về cách bảo quản, các mẹ nên bảo quản mắm ruốc ở nơi thông thoáng, mát mẻ, tránh bị chiếu rọi bởi ánh nắng. Bình, hũ đựng mắm ruốc sạch sẽ, đậy nắp kín.

Mẹ bầu cũng có thể bảo quản trong tủ mát để dùng dần. Nhưng mắm ruốc có mùi khá đặc trưng nên nhớ bảo quản kỹ để tránh ám mùi trong tủ lạnh.

Trên đây là thông tin giải đáp bà bầu ăn mắm ruốc được không? Như vậy, mẹ bầu có thể sử dụng mắm ruốc nhưng cần phải chế biến đúng cách, nấu chín. Sản phụ không nên sử dụng mắm ruốc để làm gia vị chấm sẽ không đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Cháo rất tốt cho sức khỏe nhưng tuyệt đối không được ăn theo cách này

Cháo là loại thực phẩm bán lỏng, nó có thể nhanh chóng đi vào ruột…

5 giờ ago

Cách ướp gà rán

Gà rán, hay còn gọi là gà chiên là món ăn được nhiều người yêu…

10 giờ ago

Mách mẹ 8 cách làm ngũ cốc giảm cân tại nhà đơn giản nhất

Dùng ngũ cốc yến mạch là phương pháp giảm cân sau sinh lành mạnh và…

16 giờ ago

Đặc sản miền Bắc – Top 25 món ngon hấp dẫn lạ miệng nức tiếng

5.7K Miền Bắc không chỉ được biết đến qua những danh lam thắng cảnh mà…

22 giờ ago

[Cập nhật 7/2022] Giá gà ta hôm nay bao nhiêu tiền 1kg trên thị trường?

Việc tìm hiểu và cập nhập giá gà ta hôm nay không chỉ giúp bạn…

1 ngày ago

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không?

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không? Bánh tráng cuốn…

1 ngày ago