Mẹ sau sinh uống nước cam được không? Lợi ích và cách uống hiệu quả

Table of Contents

Nước cam là một loại nước ép trái cây cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, sau sinh uống nước cam được không đang là nỗi băn khoăn của rất nhiều mẹ bỉm. Cùng AVAKids giải đáp thắc mắc trên qua bài viết dưới đây nhé!

1Giá trị dinh dưỡng của nước cam

Cam chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể mẹ sau sinh. Nước cam cũng có khả năng kháng khuẩn, giúp bảo vệ cơ thể khỏi virus gây bệnh đồng thời tăng sức đề kháng, phòng ngừa ung thư. Một số nghiên cứu cũng cho rằng nước cam có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh bạch cầu ở trẻ nhỏ.

Chính vì vậy, việc uống một cốc nước cam, hoặc kết hợp cam như một thức uống sau bữa ăn sáng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo các nhà nghiên cứu, thành phần trong mỗi 100g cam tươi sẽ chứa:

  • 87.6g nước
  • 1.104 microgram carotene
  • 30mg vitamin C
  • 10.9g chất tinh bột
  • 93mg kali
  • 26mg canxi
  • 9mg magie
  • 0.3 g chất xơ
  • 4.5mg natri
  • 7mg chromium
  • 20mg phốt pho
  • 0.32mg sắt
  • 48 kcal giá trị năng lượng

Nước cam chứa hàm lượng chất trị dinh dưỡng cao

2Mẹ sau sinh uống nước cam được không?

Với những thành phần dinh dưỡng mà nước cam đem lại thì chắc chắn mẹ sau sinh hoàn toàn có thể uống nước cam. Trong nước cam chứa hàm lượng vitamin A, vitamin C và chất chống oxy hóa cao nên mang đến tác dụng tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa ung thư, giúp mẹ sau sinh nhanh phục hồi.

Vitamin C còn giúp cơ thể hấp thụ tối ưu sắt trong thức ăn. Do đó, mẹ sau sinh được khuyên nên tiêu thụ cam suốt giai đoạn cho con bú với liều lượng nước cam tối đa 200 ml/ngày (tương đương với 1 quả cam), vì nếu mẹ uống nhiều sẽ mang lại tác dụng phụ không mong muốn.

Mẹ sau sinh uống nước cam sẽ hỗ trợ nhanh phục hồi sau sinh

3Lợi ích của nước cam đối với mẹ sau sinh

3.1. Giúp mẹ mau hồi phục vết thương sau sinh

Phụ nữ khi sinh mổ thường mặc cảm vì vết thương lâu lành, ảnh hưởng đến chuyện sinh hoạt hằng ngày và tính thẩm mỹ. Nước cam có thể giải quyết được vấn đề trên nhờ chứa thành phần folate, đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành các tế bào mới và thúc đẩy quá trình chữa lành các vết thương.

3.2. Tăng cường thể lực và sức đề kháng

Vitamin C trong nước cam có tác dụng giúp tăng cường thể lực và sức đề kháng, giúp mẹ sau sinh nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Trong cam có chứa chủ yếu là nước, chiếm đến 85% và đường fructose giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động.

3.3. Tăng tiết sữa

Việc cung cấp các loại vitamin đầy đủ cho cơ thể mẹ sau sinh rất cần thiết để giúp mẹ tăng tiết sữa nhiều hơn. Trong nước cam có chứa nhiều vitamin C sẽ hỗ trợ mẹ tăng tiết sữa, vì vậy mẹ sau sinh hãy uống nước cam để tốt cho sức khỏe của mẹ và đảm bảo cung cấp đủ sữa cho bé.

Để hỗ trợ tăng tiết sữa, mẹ có thể dùng thêm lợi sữa Hapi Hi Mom hỗ trợ tăng tiết sữa 30 gói

3.4. Bổ sung canxi

3.5. Cải thiện và làm đẹp da

Thành phần vitamin C và các chất chống oxy hóa trong nước cam giúp làm đẹp da. Khi mang thai làn da của mẹ thường bị sạm, nám, mụn,… do sự thay đổi nội tiết tố và không chăm sóc da thường xuyên. Vì vậy, mẹ sau sinh muốn phục hồi làn da hãy chăm chỉ uống nước cam hàng ngày để được cải thiện một cách hiệu quả.

Toner Some By Mi Galactomyces Pure Vitamin C 200 ml

3.6. Ngăn ngừa chảy máu sau sinh

Vitamin C có tác dụng tăng cường sức bền thành mạch, vì vậy sẽ giúp ngăn ngừa chảy máu. Thế nên, mẹ sau sinh uống nước cam rất tốt cho việc phòng ngừa hiện tượng băng huyết sau sinh.

3.7. Hỗ trợ điều trị táo bón cho mẹ sau sinh

Mẹ mới sinh thường dễ bị táo bón, lúc này nước cam sẽ là vũ khí hỗ trợ mẹ điều trị táo bón. Mẹ hãy uống nước cam vắt hoặc ăn cam tươi trực tiếp vào mỗi buổi sáng liên tục trong vài ngày sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

3.8. Giảm nguy cơ và ngăn ngừa ung thư cho phụ nữ sau sinh

Nước cam chứa hàm lượng flavonoid cao có tác dụng chống oxy hóa mạnh, hỗ trợ ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư. Hơn nữa, bệnh ung thư buồng trứng, ung thư vú,… là những bệnh thường gặp ở phụ nữ sau sinh nên mẹ bỉm hãy tăng cường uống nước cam để phòng ngừa ung thư hiệu quả.

4Lợi ích của nước cam đối với bé bú sữa mẹ

4.1. Giúp giảm nguy cơ mắc bệnh bạch cầu ở trẻ em

Theo một số nghiên cứu, các bé dưới 15 tuổi thường mắc các bệnh về bạch cầu hay còn gọi là ung thư máu. Vì vậy, khi mẹ uống nước cam hàng ngày sau sinh sẽ cung cấp vitamin C và các chất chống oxy hóa như antimutagenic, antigenotoxic, cytoprotective,… cho bé qua sữa.

Từ đó sẽ mang đến tác dụng chống oxy hóa mạnh, tăng cường hệ miễn dịch, làm giảm sự phát triển của các tế bào bạch cầu ác tính, giảm nguy cơ mắc các bệnh về bạch cầu ở trẻ em. Có thể thấy, việc bổ sung nước cam cho mẹ sau sinh rất quan trọng đối với sức khỏe của cả mẹ và bé.

4.2. Tăng cường sức đề kháng cho bé

Nước cam chứa hàm lượng vitamin C khá cao nên giúp mẹ tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, cảm lạnh,… Chính vì vậy, khi mẹ uống nước cam, các chất dinh dưỡng trong nước cam sẽ đi vào sữa mẹ cũng giúp bé có sức đề kháng tốt.

Nước ép trái cây Pororo hồng sâm vị cam 100 ml từ 1 tuổi

4.3. Giúp phát triển hệ xương răng chắc khỏe

Trong cam chứa rất nhiều canxi là một chất quan trọng để giúp các bé hình thành hệ xương cũng như răng miệng. Bởi vậy trong thời gian cho con bú các mẹ nên ăn loại quả này để giúp bé phát triển một cách toàn diện qua sữa mẹ. Đồng thời, nước cam cũng có thể ngăn ngừa bệnh còi xương và suy dinh dưỡng cho các bé.

5Triệu chứng bé bú mẹ không dung nạp được cam

Khi bé đang trong giai đoạn bú mẹ đang gặp triệu chứng không dung nạp được cam, mẹ có thể áp dụng những giải pháp dưới đây:

  • Kiểm tra thật kỹ để xác định nguyên nhân: Mẹ nên ngừng sử dụng cam nếu bé có dấu hiệu không thoải mái. Bên cạnh đó, theo dõi kỹ các phản ứng của bé trong vòng vài giờ. Nếu bé có dấu hiệu như đi phân không tốt, mẹ hãy giảm lượng cam sử dụng cho bé cho đến khi hệ tiêu hóa ổn định hơn.
  • Điều chỉnh lượng cam sử dụng hằng ngày cho bé: Quan sát thật kỹ các biểu hiện của bé, nếu bé vẫn có nhungữ phản ứng tiêu cực đối với cam, hãy ngưng sử dụng cam một thời gian và tiếp tục theo dõi tình trạng sức khỏe của bé cho đến khi có tiến triển khá hơn.
  • Thay thế cam bằng những loại trái cây khác: Có thể sử dụng những loại trái cây khác như dâu hoặc các loại rau có nhiều lá. Điều này đảm bảo mẹ vẫn cung cấp đủ vitamin C cho mẹ và bé. Nếu phát hiện bé có dấu hiệu nhạy cảm với cam, nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để tránh tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng.

Nước ép trái cây Jelly Gumi Gumi vị mix quả mọng 150g

6Nên làm gì khi uống nước cam ở giai đoạn cho con bú nhưng không phù hợp với trẻ?

Khi bé sử dụng nước cam và xuất hiện các triệu chứng không phù hợp như nôn trớ, khó chịu, quấy khóc, bạn nên thực hiện các bước sau:

  • Đưa bé đến thăm khám bác sĩ chuyên khoa nhi ngay để xác định nguyên nhân cụ thể. Nếu nguyên nhân là do nước cam, mẹ nên giảm lượng cam trong khẩu phần ăn, đồng thời theo dõi phản ứng cơ thể và phân của bé cho đến khi trở lại bình thường.
  • Nếu sau một thời gian giảm lượng cam nhưng bé không có dấu hiệu cải thiện, hãy loại bỏ hoàn toàn cam ra khỏi thực đơn hàng ngày.
  • Thay thế nước cam bằng các loại nước ép trái cây hoặc rau củ có chứa vitamin C để duy trì sức đề kháng của bé.

Nước ép trái cây Jelly Gumi Gumi vị vải 150g

7Một số lưu ý khi mẹ sau sinh uống nước cam

  • Nên uống sau bữa ăn 1 – 2 giờ hoặc uống vào lúc không đói, không no.
  • Không nên uống nước cam ngay sau khi ăn sáng bởi nước cam chứa lượng đường tương đối cao, nếu uống ngay có thể khiến cơ thể không kịp hấp thụ dẫn tới tình trạng đường lên men, gây khó chịu.
  • Không nên uống sữa sau khi uống nước cam hoặc uống cam ngay sau khi uống sữa vì sữa chứa protein có thể phản ứng với axit và vitamin C trong cam gây rối loạn quá trình tiêu hóa, chướng bụng, tiêu chảy,…
  • Nếu mẹ bị viêm loét dạ dày, tá tràng hay viêm tuyến tụy thì không nên uống nước cam vì chất hữu cơ trong nước cam có thể khiến axit đường ruột tăng đáng kể dẫn tới chứng ợ nóng, viêm loét,…
  • Không được uống nước cam vào buổi tối vì các mẹ có thể bị đi tiểu nhiều, ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.

Nước ép trái cây Jelly Gumi Gumi vị cam 150g

8Những câu hỏi liên quan đến uống nước cam sau sinh

8.1. Sinh mổ có uống nước cam được không?

Mẹ có thể hoàn toàn yên tâm uống nước cam sau khi sinh mổ. Vì nước cam chứa các khoáng chất và vitamin giúp tăng cường lưu thông máu, tăng tốc quá trình tái tạo tế bào, hỗ trợ quá trình hồi phục sau mổ.

Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin C có trong nước cam cũng giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng và sưng tấy vết mổ. Điều này cũng làm ngăn ngừa tình trạng máu đông, giữ cho mẹ sau sinh mổ có sức khỏe tốt hơn.

8.2. Sau sinh uống nước cam có gây tiểu són hay không?

8.3. Khi cho con bú, uống nước cam có làm bé bị chướng bụng không?

Không phải trẻ sơ sinh nào cũng bị ảnh hưởng bởi việc mẹ uống nước cam khi cho bú, chỉ những trường hợp bé có hệ tiêu hóa nhạy cảm nên có thể phản ứng với nhiều loại thực phẩm.

Do đó, mẹ không phải quá lo lắng và loại bỏ nước cam khỏi khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày. Nếu tình trạng này kéo dài, mẹ nên đưa bé đi thăm khám để có can thiệp sớm và đảm bảo sức khỏe của bé không bị ảnh hưởng.

Nước cam chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu và cần thiết cho cơ thể. Hy vọng qua bài viết vừa rồi, các mẹ bỉm đã biết thêm nhiều thông tin về việc bổ sung nước cam sau sinh. Nếu còn thắc mắc, vui lòng truy cập website avakids.com hoặc tổng đài 1900.866.874 (7h30 – 22h00) để được tư vấn và đặt mua nhé!

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Nên ăn gì vào buổi sáng để có một ngày dài tràn đầy năng lượng?

Nên ăn gì vào buổi sáng để hỗ trợ tốt cho sức khỏe?Sau một đêm…

1 giờ ago

Một bát cơm bao nhiêu calo? Cách ăn cơm không béo

Rất nhiều người đã cắt giảm lượng cơm trắng trong khi thực hiện quá trình…

7 giờ ago

Cách muối măng ngon chua ngọt ngon không nổi váng để được lâu

Không phải cà muối hay dưa chua, thứ mình đang thèm nhất lúc này chính…

13 giờ ago

1 Bát Phở Bao Nhiêu Calo? Phở Gà, Phở Bò Bao Nhiêu Calo?

Bạn có thắc mắc rằng ăn 1 bát phở bao nhiêu calo không? Ăn phở…

19 giờ ago

Cây sâm đất ngâm rượu có tác dụng gì và ngâm thế nào?

Sâm đất từ lâu đã là một vị thuốc quý có công dụng điều trị…

1 ngày ago

3 cách làm nước chấm thịt nướng Hàn Quốc chuẩn như người bản xứ – Digifood

Hàn Quốc là đất nước nổi tiếng với nền ẩm thực độc đáo nổi bật…

1 ngày ago