Bà bầu có uống được Coca Cola không? Những thức uống nên uống trong thai kỳ

Dinh dưỡng trong quá trình mang thai là hết sức quan trọng cho sức khỏe của mẹ và bé. Tuy nhiên, một số mẹ thích uống nước ngọt, đặc biệt là nước ngọt Coca. Hãy cùng AVAKids tìm hiểu mẹ bầu uống Coca Cola được không và có ảnh hưởng đến thai nhi thông qua bài viết dưới đây nhé!

1Khi mang thai có uống Coca được không?

Nhiều bà bầu lo lắng về việc nước ngọt coca chứa cafein có thể ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng coca là một loại thức uống chứa nhiều đường, nên có thể gây nguy cơ sinh non sớm. Tuy nhiên, việc coca gây ra sinh non vẫn chưa được khẳng định rõ ràng và chưa có đủ minh chứng cụ thể.

Nhưng theo một số chuyên gia dinh dưỡng, trong quá trình mang thai, phụ nữ nên hạn chế lượng cafein dưới 200 mg mỗi ngày để đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe của bé.

Nhìn chung, một số loại nước ngọt có ga trên thị trường thường chứa khoảng 35 – 55 mg cafein. Vì vậy, mẹ nên hạn chế các thực phẩm và đồ uống có chứa cafein trong thời kỳ mang thai và cho con bú.

Nước ngọt Coca-Cola vị nguyên bản 320 ml

2Ảnh hưởng của nước ngọt Coca đối với bà bầu

2.1. Khiến mẹ bầu mệt mỏi

Trong coca cola có chứa các chất như nước bão hòa CO2, chất làm ngọt nhân tạo, chất bảo quản và các loại hương liệu khác. Với hàm lượng khí CO2 rất lớn nên khi đi vào dạ dày sẽ khiến mẹ bầu bị chướng hơi, đầy bụng, gây ợ hơi trong khi mẹ bầu vốn đã gặp khó khăn về tiêu hóa.

Thông thường khi hấp thụ quá nhiều cafein sẽ làm trung khu thần kinh trung ương và tuyến thượng thận của mẹ hưng phấn, tăng nhịp thở, tăng nhịp tim, gây mất ngủ, hoa mắt, ù tai. Những điều này sẽ khiến mẹ lo âu, mệt mỏi và một số tác dụng phụ không tốt đối với sức khỏe mẹ bầu và thai nhi.

2.2. Gây thiếu máu

2.3. Gây béo phì

Một nghiên cứu đến từ các nhà khoa học Đan Mạch cho rằng việc uống nước ngọt hàng ngày có thể làm tăng lượng chất béo và cholesterol trong cơ thể. Vì vậy, phụ nữ mang thai nếu uống nhiều nước ngọt có thể dẫn đến tăng cân nhưng không cung cấp đủ dưỡng chất cho thai nhi và mẹ.

2.4. Gây thiếu hụt dưỡng chất cung cấp cho cả mẹ và bé

Cafein trong coca cola còn gây ra các tác hại khác như làm nặng hơn tình trạng thiếu máu ở phụ nữ mang thai vì chất này sẽ kìm hãm sự hấp thu sắt và kẽm. Ngoài ra, mẹ bầu còn có thể bị mệt mỏi, chán ăn và táo bón vì cafein sẽ phá vỡ các vitamin, dẫn đến tình trạng thiếu vitamin B1.

Trong nước ngọt có ga còn chứa acid photphoric làm tăng lượng canxi bài tiết qua nước tiểu vì chất này sẽ phản ứng với canxi, magie và kẽm. Điều này làm nhiều canxi, chất dinh dưỡng và vitamin trong cơ thể bị kéo ra ngoài, gây nên tình trạng thiếu canxi làm xương dễ bị giòn, tăng nguy cơ loãng xương.

Thêm vào đó, nước ngọt được xem là một dạng thực phẩm có “năng lượng rỗng”, chỉ tạo năng lượng chứ không cung cấp các dưỡng chất có lợi cho cơ thể như vitamin, chất khoáng,… Vì vậy, khi uống nhiều nước ngọt sẽ khiến mẹ tăng cân nhưng cơ thể cả mẹ và thai nhi đều bị thiếu dưỡng chất.

Viên uống Elevit bổ sung vitamin và khoáng chất 30 viên

2.5. Suy giảm hệ tiêu hóa

2.6. Làm tăng nguy cơ biến chứng thai kỳ

Không chỉ vậy, khi uống coca thì sẽ gia tăng nguy cơ sảy thai hoặc sinh non ở các mẹ bầu. Bởi thành phần phosphate có trong nước ngọt sẽ kết hợp với sắt trong thực phẩm và tạo ra các chất gây hại cho thai nhi.

Hàm lượng đường trong coca cao còn gây ra các biến chứng như tăng cân không thể kiểm soát nhưng cơ thể cả mẹ và thai nhi đều bị thiếu dưỡng chất. Lượng đường trong máu cao sẽ khiến mẹ mắc các vấn đề về sức khỏe như béo phì, bệnh tim mạch, gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé, thậm chí có thể gặp rủi ro khi sinh nở.

3Uống coca khi mang thai bao nhiêu thì không ảnh hưởng?

Với các nguy cơ không tốt cho thể xảy ra, mẹ không nên uống nước ngọt trong quá trình mang thai là tốt nhất, cần cân nhắc kỹ lưỡng để tránh ảnh hưởng đến thai nhi sau này.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, phụ nữ mang thai nên hạn chế nạp hàm lượng cafein vào cơ thể, mỗi ngày chỉ được dưới 200 mg để đảm bảo giảm tối đa những tác động xấu. Việc mẹ bầu uống coca khi mang thai sẽ vô tình nạp đến 32 – 42 mg lượng cafein mỗi lon.

Các loại đồ uống như nước ngọt có ga trên thị trường hiện nay hầu như có hàm lượng cafein dao động từ 35 – 55 mg. Không chỉ đồ uống mà ngay cả các thực phẩm mẹ thường ăn cũng chứa chất này, chẳng hạn như socola.

Nhiều mẹ nghĩ rằng chọn loại coca thường với coca cho người ăn kiêng sẽ không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Tuy nhiên, hàm lượng cafein trong các loại đó sẽ cao hơn so với coca thường khoảng 10mg.

Với các nguy cơ không tốt cho thể xảy ra, các thực phẩm, đồ uống chứa cafein nên được loại bỏ trong thực đơn của mẹ bầu. Tuy nhiên nếu bạn uống với lượng ít và đảm bảo dưới 200mg cafein mỗi ngày thì sẽ không quá nguy hiểm và gây hại cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

Lốc 6 lon nước ngọt Coca-Cola vị nguyên bản 320 ml

4Những thức uống nên uống mẹ bầu nên uống

Chế độ dinh dưỡng trong quá trình mang thai là điều được nhiều mẹ quan tâm nhất. Để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé, thay vì uống đồ uống chứa nhiều cafein gây tác hại xấu thì mẹ có thể lựa chọn thức uống vừa lành mạnh vừa đem lại giá trị dinh dưỡng cao như:

4.1. Nước lọc

Nước lọc là một thức uống đơn giản nhưng đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể con người, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Nước lọc giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng từ thức ăn. Sau đó, những tế bào máu giàu chất dinh dưỡng sẽ được chuyển tới ổ bào thai và cung cấp dưỡng chất cho thai nhi.

Vì vậy, phụ nữ mang thai nên ưu tiên chọn nước lọc tinh khiết làm thức uống chính trong suốt thời kỳ thai nghén. Việc bổ sung nước lọc thường xuyên thay vì các thức uống chứa nhiều đường sẽ giúp kiểm soát cân nặng và mức đường huyết trong thai kỳ tốt hơn.

Nước tinh khiết Dasani 500 ml

4.2. Trà thảo mộc

4.3. Sữa bầu

Sữa bầu là một lựa chọn lành mạnh, giàu dưỡng chất như canxi, protein có lợi thích hợp chăm sóc và giải khát cho các mẹ bầu trong suốt thai kỳ. Một số loại sữa tốt cho mẹ bầu như sữa bầu Enfamama, sữa bầu Meiji, sữa bầu Similac Mom hay sữa bầu Friso,…

Mỗi ngày, mẹ nên uống từ 1 – 2 ly sữa sẽ rất tốt cho sức khỏe và bổ sung đầy đủ canxi cho cơ thể. Ngoài ra, trong sữa cũng chứa nhiều dưỡng chất có lợi như DHA, ARA,… giúp phải triển não bộ thai nhi.

Sữa bầu Frisomum Gold hương cam 900g

4.4. Nước dừa

Nước dừa là loại nước uống giàu dinh dưỡng chứa nhiều axit amin và vitamin A, vitamin B cùng các khoáng chất như kali, canxi, magie. Bên cạnh đó, nước dừa còn có khả năng bổ sung chất điện giải hữu ích cho tình trạng tiêu chảy gặp phải ở mẹ bầu.

Không chỉ vậy, việc uống nước dừa còn giúp mẹ bầu hạn chế xảy ra tình trạng viêm nhiễm. Cơ thể mẹ bầu vốn rất nhạy cảm và hệ miễn dịch rất yếu, việc bổ sung nước dừa sẽ hỗ trợ tăng sức đề kháng cho các mẹ trong giai đoạn này.

4.5. Nước mía

Bổ sung nước mía khi mang thai giúp mẹ bầu tăng cường hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa. Ngoài ra còn hỗ trợ làm đẹp da, dưỡng da rất tốt. Tuy nhiên vì hàm lượng đường trong nước mía cao, chiếm đến 70% nên mẹ đừng nên lạm dụng, mỗi ngày chỉ nên uống 1 ly là đủ.

4.6. Sinh tố trái cây

Sinh tố trái cây sẽ giúp mẹ bầu giải khát trong những ngày hè nắng bức, không chỉ bổ sung lượng nước mà còn cung cấp rất nhiều dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể của mẹ. Sự kết hợp giữa sữa với các loại trái cây tạo nên loại đồ uống thơm ngon, dễ uống và cực hấp dẫn với khẩu vị của các mẹ.

Mỗi ngày 1 ly sinh tố sẽ giúp cơ thể mẹ bầu được cung cấp đầy đủ các chất như canxi, protein và chất xơ,… Nhờ đó, những mệt mỏi, khó chịu trong người sẽ được xua tan, đồng thời tạo nên sự hưng phấn và có thêm nhiều năng lượng cho mẹ bầu hoạt động.

4.7. Nước ép rau củ

Các loại nước ép trái cây rau củ quả không chỉ ít có chất ngọt nhân tạo mà còn là lựa chọn tuyệt vời giúp bổ sung lượng nước cho cơ thể, cùng nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của mẹ và bé trong thai kỳ.

Nước ép trái cây Jelly Gumi Gumi vị cam 150g

5Những loại thức uống bà bầu cần tránh

Trong giai đoạn thai kỳ, những gì mẹ bầu ăn hoặc uống đều ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Do đó, không chỉ quan tâm đến việc nên uống những loại nước gì mà cũng cần lưu ý những loại nước không nên uống. Dưới đây là một số thức uống được khuyến nghị kiêng kỵ trong thời kỳ mang thai:

  • Rượu: Không có mức độ cồn nào được coi là an toàn cho phụ nữ mang thai, nếu dùng rượu có thể gây nhiều rủi ro cho sự phát triển của thai nhi. Do đó, phụ nữ mang thai nên chú ý và tuyệt đối không uống rượu trong thời kỳ thai.
  • Cà phê: Cà phê tuy là thức uống an toàn, nhưng các chuyên gia khuyến cáo hạn chế lượng caffeine mẹ bầu tiêu thụ mỗi ngày không vượt quá 200 miligram.
  • Thức uống có ga, nước tăng lực: Nước có ga và các đồ uống năng lượng chứa nhiều đường, caffeine, phẩm màu và chất bảo quản. Vì vậy, mẹ bầu cần tránh uống chúng trong giai đoạn thai kỳ, để ngăn chặn nguy cơ thừa cân, béo phì và kiểm soát đường huyết trong thai kỳ tốt hơn.

Mẹ bầu có thể uống Coca Cola nhưng phải trong mức cho phép và hạn chế để không ảnh hưởng đến thai nhi. Nếu có bất cứ thắc mắc nào hãy truy cập ngay website avakids.com liên hệ tới hotline 1900.866.874 (7h30 – 22h00) để được tư vấn nhé!

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Cháo rất tốt cho sức khỏe nhưng tuyệt đối không được ăn theo cách này

Cháo là loại thực phẩm bán lỏng, nó có thể nhanh chóng đi vào ruột…

3 giờ ago

Cách ướp gà rán

Gà rán, hay còn gọi là gà chiên là món ăn được nhiều người yêu…

8 giờ ago

Mách mẹ 8 cách làm ngũ cốc giảm cân tại nhà đơn giản nhất

Dùng ngũ cốc yến mạch là phương pháp giảm cân sau sinh lành mạnh và…

15 giờ ago

Đặc sản miền Bắc – Top 25 món ngon hấp dẫn lạ miệng nức tiếng

5.7K Miền Bắc không chỉ được biết đến qua những danh lam thắng cảnh mà…

20 giờ ago

[Cập nhật 7/2022] Giá gà ta hôm nay bao nhiêu tiền 1kg trên thị trường?

Việc tìm hiểu và cập nhập giá gà ta hôm nay không chỉ giúp bạn…

1 ngày ago

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không?

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không? Bánh tráng cuốn…

1 ngày ago