Ăn sầu riêng uống sữa được không? Một số lưu ý khi ăn sầu riêng

Sầu riêng tuy mang đến giá trị dinh dưỡng cao nhưng không phải thực phẩm nào cũng có thể ăn cùng với loại trái cây này. Vậy ăn sầu riêng uống sữa được không? Trước khi giải đáp thắc mắc này, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của sầu riêng bạn nhé.

Giá trị dinh dưỡng của trái sầu riêng

Sầu riêng là loại trái cây nổi tiếng và rất quen thuộc ở Đông Nam Á. Với hương vị độc đáo và giá trị dinh dưỡng tuyệt vời, sầu riêng được mệnh danh là vua của các loại trái cây.

Mặc dù hương vị của sầu riêng có thể khiến người ăn có các phản ứng khác nhau từ khó chịu cho tới nghiện nhưng chắc chắn một điều đó là mỗi múi sầu riêng đều chứa rất nhiều các dưỡng chất thiết yếu.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, trong 243 gam sầu riêng có chứa hàm lượng dưỡng chất cụ thể như sau:

  • 357 calo;
  • 66 gam carbohydrate;
  • 13 gam chất béo;
  • 9 gam chất xơ;
  • 4 gam protein;
  • 80% của DV vitamin C;
  • 61% của DV thiamine;
  • 39% của DV mangan;
  • 38% của DV vitamin B6;
  • 30% của DV kali;
  • 29% của DV riboflavin;
  • 25% của DV đồng;
  • 22% của DV folate;
  • 18% của DV magie;
  • 13% của DV niacin.

Trong đó, DV là giá trị dinh dưỡng hàng ngày.

Với hàm lượng các dưỡng chất thiết yếu như chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất nêu trên, có thể thấy rằng sầu riêng không chỉ là một loại trái cây độc đáo mà còn là nguồn cung cấp dinh dưỡng đa dạng và cân bằng.

Sầu riêng là nguồn cung cấp dưỡng chất vô cùng dồi dào

Ăn sầu riêng uống sữa được không?

Trên thực tế, để làm tăng thêm hương vị thơm ngon và béo ngậy, nhiều người có sở thích kết hợp ăn sầu riêng cùng với sữa. Vậy việc kết hợp loại trái cây này với sữa có sao không? Liệu rằng ăn sầu riêng uống sữa được không?

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo sau khi ăn sầu riêng các bạn tuyệt đối không được uống sữa bởi điều này có thể gây ra tác động tiêu cực đối với sức khỏe. Theo thống kê nghiên cứu, một số người sau khi ăn sầu riêng cùng sữa xuất hiện cảm thấy khó chịu, đầy hơi, nặng hơn có thể dẫn đến ngộ độc. Một số khác phải đối mặt với tình trạng tăng huyết áp, thậm chí là nhồi máu cơ tim đối với những người đang có các vấn đề về sức khỏe tim mạch.

Với những lí do này, nếu như các bạn muốn uống sữa thì nên chờ tối thiểu 8 tiếng sau khi ăn sầu riêng để đảm bảo an toàn cũng như ngăn ngừa các rủi ro sức khỏe không đáng có.

Tuy vậy, bạn cần nhớ rằng, sự phản ứng ở mỗi người có thể khác nhau. Điều quan trọng là hãy lắng nghe cơ thể và thay đổi thực đơn một cách thận trọng nếu gặp phải bất kỳ vấn đề sức khỏe nào sau khi ăn sầu riêng cùng với sữa.

Ăn sầu riêng uống sữa được không?

Những thực phẩm và thức uống nên tránh ăn cùng sầu riêng

Ngoài thắc mắc về việc ăn sầu riêng uống sữa được không thì những loại thực phẩm kỵ với sầu riêng cũng đang là chủ đề được nhiều độc giả quan tâm. Vậy đâu là những thực phẩm nên tránh ăn cùng sầu riêng?

Cafe

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, việc kết hợp ăn sầu riêng và uống cà phê có thể gây ra một số lo ngại liên quan đến sức khỏe. Cụ thể, caffeine là một chất kích thích, tác động trực tiếp lên hệ thần kinh và tim mạch. Trong khi đó, hàm lượng lưu huỳnh trong sầu riêng khá cao. Khi hai chất này kết hợp sẽ gây ức chế hoạt động của men aldehyde dehydrogenase, điều này có thể khiến 70% chất oxy hóa trong tế bào không được chuyển hóa, từ đó gây độc cho cơ thể.

Chính vì thế, bạn cần hạn chế việc ăn sầu riêng cùng cafe trong cùng một thời điểm để ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe không mong muốn xảy ra.

Hải sản

Hải sản bao gồm cua, ghẹ cùng nhiều loại khác được đánh giá là thực phẩm có tính hàn, có khả năng làm giảm nhiệt độ của cơ thể. Mặt khác, sầu riêng lại là loại trái cây nhiệt đới có hàm lượng lưu huỳnh cao. Khi kết hợp sầu riêng với hải sản, nhất là khi sử dụng cùng lúc rất dễ gây rối loạn tiêu hóa.

Khi ăn sầu riêng với hải sản, bạn có thể bị lạnh bụng. Điều này gây mất cân bằng nhiệt độ cơ thể, khiến bạn cảm thấy không thoải mái. Nếu muốn thưởng thức cả 2 loại trái cây và hải sản thì bạn có thể sử dụng cách nhau một khoảng thời gian tối thiểu 6 – 8 tiếng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Hải sản là một trong những nhóm thực phẩm kỵ với sầu riêng

Thức uống chứa cồn

Ăn sầu riêng uống bia rượu được không? Các nghiên cứu chỉ ra rằng, các hợp chất có trong sầu riêng có thể tác động đến quá trình chuyển hóa cồn trong cơ thể khiến nồng độ cồn trong máu tăng cao. Lúc này, bạn có thể cảm thấy buồn nôn, nôn hoặc rối loạn nhịp tim. Để đảm bảo an toàn, tốt nhất, bạn nên tránh ăn sầu riêng với uống bia rượu cũng một thời điểm.

Một số lưu ý khi ăn sầu riêng

Sầu riêng là loại trái cây thơm ngon được nhiều nơi trên thế giới ưa chuộng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, khi ăn sầu riêng, bạn cần nắm được một số lưu ý sau:

  • Một số người sau khi ăn sầu riêng có thể gặp phản ứng dị ứng với các biểu hiện như đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy…. Do vậy, nếu chưa từng ăn sầu trước đây, bạn nên thử trước với một lượng nhỏ. Nếu gặp phải các triệu chứng phản ứng quá mẫn nêu trên, bạn nên ngừng ăn sầu riêng.
  • Sầu riêng có chứa một hàm lượng lớn chất béo và năng lượng. Chính vì thế, nếu bạn đang trong quá trình giảm cân thì nên hạn chế ăn sầu riêng.
  • Bạn không nên ăn quá nhiều sầu riêng bởi điều này có thể gây nóng trong, nổi mụn và nhiệt miệng. Các chuyên gia khuyến cáo, bạn chỉ nên ăn sầu riêng với một lượng vừa phải, từ 1 – 2 múi mỗi ngày và 1 – 2 lần/ngày.
  • Bạn có thể bỏ sầu riêng vào ngăn đá tủ lạnh và thưởng thức trong những ngày nắng nóng. Khi ăn, lấy ra và rã đông trong khoảng 30 phút. Với cách này bạn sẽ có thể thưởng thức phần thịt sầu riêng thơm bùi, ngọt mềm và mát lạnh.
  • Có thể kết hợp sầu riêng cùng với các loại trái cây có tính hàn như thanh long, dứa… Để làm mát cơ thể, dễ tiêu hóa đồng thời nhận được nhiều lợi ích sức khỏe hơn.
  • Nếu bạn đang mắc các bệnh lý như đái tháo đường, tăng huyết áp, béo phì, bệnh tim mạch hoặc bệnh thận thì nên tránh ăn sầu riêng bởi ăn loại quả này có thể khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
Không nên ăn quá nhiều sầu riêng để tránh gây hại đến sức khỏe

Trên đây là những thông tin cơ bản mà Nhà thuốc Long Châu đã tổng hợp nhằm giải đáp băn khoăn ăn sầu riêng uống sữa được không của quý độc giả. Mong rằng, thông qua bài viết sức khỏe hôm nay, bạn đọc có thể có được câu trả lời cho bản thân đồng thời nắm được một số thực phẩm kỵ với sầu riêng và một số lưu ý khi ăn sầu riêng. Hãy tiếp tục đón đọc các bài viết mới của Nhà thuốc Long Châu bạn nhé.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Nên ăn gì vào buổi sáng để có một ngày dài tràn đầy năng lượng?

Nên ăn gì vào buổi sáng để hỗ trợ tốt cho sức khỏe?Sau một đêm…

3 giờ ago

Một bát cơm bao nhiêu calo? Cách ăn cơm không béo

Rất nhiều người đã cắt giảm lượng cơm trắng trong khi thực hiện quá trình…

9 giờ ago

Cách muối măng ngon chua ngọt ngon không nổi váng để được lâu

Không phải cà muối hay dưa chua, thứ mình đang thèm nhất lúc này chính…

15 giờ ago

1 Bát Phở Bao Nhiêu Calo? Phở Gà, Phở Bò Bao Nhiêu Calo?

Bạn có thắc mắc rằng ăn 1 bát phở bao nhiêu calo không? Ăn phở…

21 giờ ago

Cây sâm đất ngâm rượu có tác dụng gì và ngâm thế nào?

Sâm đất từ lâu đã là một vị thuốc quý có công dụng điều trị…

1 ngày ago

3 cách làm nước chấm thịt nướng Hàn Quốc chuẩn như người bản xứ – Digifood

Hàn Quốc là đất nước nổi tiếng với nền ẩm thực độc đáo nổi bật…

1 ngày ago