Sau sinh mẹ nên ăn gì để sữa về nhiều?

Từ lâu sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của trẻ. Những bé được nuôi bằng nguồn sữa mẹ luôn được đánh giá cao về sức khỏe cũng như thể lực. Để đảm bảo chất lượng cũng như số lượng sữa trẻ cần cho quá trình tăng trưởng và phát triển, mẹ cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học và cân đối.

Sữa mẹ có những chất dinh dưỡng nào?

Sữa mẹ vừa là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu hàng ngày cho trẻ sơ sinh và chứa nhiều kháng thể thay đổi theo thời gian nhằm thích ứng với sự phát triển của trẻ.

– Chất béo: có vai trò hỗ trợ sự phát triển, sản sinh năng lượng và hỗ trợ cho hệ tiêu hóa.

– Protein: taurine là loại protein tốt nhất với vai trò quan trọng hỗ trợ cho sự phát triển não bộ ở trẻ.

– Vitamin và khoáng chất: có vai trò tăng cường sức đề kháng và giúp trẻ dễ dàng hấp thu chất dinh dưỡng.

– Thành phần dinh dưỡng khác: những chất dinh dưỡng khác trong sữa mẹ hỗ trợ khả năng nhận thức cho quá trình phát triển toàn diện.

Thành phần sữa mẹ được kiểm soát chặt chẽ và chế độ ăn uống của mẹ chỉ có tác dụng hạn chế đối với nồng độ của một số chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, chế độ ăn uống của mẹ không cung cấp đủ chất dinh dưỡng sẽ có thể dẫn đến ảnh hưởng chất lượng sữa mẹ và sức khoẻ của chính người mẹ. Trong 28 ml sữa mẹ có chứa 19 -23 kcal, 3.6% protein, 28.8 – 32.4% chất béo và 26.8 – 31.2% carbs chủ yếu là đường sữa.

Không giống sữa bột công thức, hàm lượng calo và thành phần dinh dưỡng trong sữa mẹ là khác nhau. Khi bắt đầu bú, sữa đầu sẽ có nhiều nước hơn và thường có tác dụng làm dịu cơn khát. Sữa sau sẽ có hàm lượng chất béo cao và chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn. Trên thực tế, sữa sau có chứa cao gấp 2-3 lần chất béo so với sữa đầu và lượng calo trong 30ml sữa cao hơn 7 -11 calo. Do đó, để có được sữa bổ dưỡng nhất, điều quan trọng phải cho bé bú sữa hết bên bầu vú rồi mới chuyển sang bầu vú còn lại.

Người mẹ nuôi con bú có nhu cầu dinh dưỡng như thế nào?

– Năng lượng: Năng lượng của bà mẹ trong thời kỳ này là cần thiết và nên bổ sung tương đương với năng lượng để mẹ bài tiết sữa. Số lượng sữa trung bình một ngày bà mẹ cho con bú khoảng 750 -850 ml, tương đương với 67 kcal/100ml, tính ra khoảng 502 -570 kcal/ngày. Hiệu quả tổng hợp sữa ở cơ thể mẹ là 90%. Điều đó có nghĩa, nhu cầu năng lượng cần bổ sung thêm 550 – 625 kcal/ngày so với nhu cầu của người trưởng thành.

– Protein: Nhu cầu protein trong 6 tháng đầu được tăng thêm so với người trưởng thành là 20 -25 gam/ ngày. Sáu tháng tiếp theo sẽ tăng thêm 17 gam/ngày.

– Lipid: Đối với phụ nữ nói chung và bà mẹ sau sinh nói riêng, nhu cầu lipid/ năng lượng tổng số (%) là 20 – 25%, và tối đa là 30%.

– Vitamin: vitamin B2 (tăng thêm 0.5mg/ngày), vitamin C (95mg/ngày), folate (tăng thêm 100 mcg/ngày), vitamin A (850mg/ngày).

– Chất khoáng: Sắt (24mg/ngày), canxi (1,300mg/ngày), kẽm (trong 6 tháng đầu sau sinh khoảng 9.5 mg/ngày và sau 6 tháng khoảng 7.2 mg/ngày)

Ảnh minh họa (Itn)

Mẹ ăn gì để nhiều sữa, sữa mát?

Nước

Uống đủ nước mỗi ngày là yêu cầu thiết yếu với tất cả mọi người, đặc biệt là các bà mẹ. Nước còn có khả năng làm mát sữa mẹ. Uống nước đủ cũng sẽ giúp bà mẹ đáp ứng yêu cầu gia tăng về sản xuất sữa. Tốt nhất là các bà mẹ nên uống nước trắng, hoặc có thể là nước trái cây hoặc sữa.

Các loại rau màu xanh

Rau ngót, rau lang, rau mồng tơi, bắp cải,… có nhiều vitamin A, C, chất xơ, sắt. Đặc biệt, rau ngót có nhiều vitamin A, B, C, vừa giúp tăng sữa cho mẹ lại vừa co hồi cổ tử cung, tăng kháng thể chống viêm nhiễm.

Các loại hạt

Đỗ đen, đậu Hà Lan, đỗ đũa, ạnh nhân, quả óc chó, hạt chia, hạt cây gai dầu và hạt lanh… đều có tác dụng giúp mẹ nhiều sữa. Trong đó, đậu tương, đậu xanh, các loại đậu khác và vừng, lạc có lượng đạm cao, lại có lượng chất béo nhiều giúp tăng năng lượng bữa ăn và giúp hấp thu tốt các nguồn vitamin tan trong dầu.

Các loại gạo

Gạo lúa mạch cũng có nhiều vitamin, sắt và chất khoáng; gạo lứt có 345kcalo năng lượng/100g là thực phẩm tốt nhiều vitamin từ B1, B2, B5, B6, canxi, sắt đầy đủ, và một số loại gạo khác.

Hoa quả và trái cây

Hoa quả giàu vitamin và khoáng chất, là tiền đề thuận lợi để cơ thể sản sinh sữa. Cam, quýt, táo, chuối,… Đu đủ xanh cũng giàu vitamin A, B, C, tương đối đầy đủ giúp mẹ nhiều sữa.

Cá và hải sản

Cá hồi, rong biển, động vật có vỏ, cá mòi,… chứa nhiều DHA, omega 3 tốt cho trí não, thị lực, tim mạch và còn giúp mẹ lợi sữa, giảm stress.

Các loại thịt

Thịt bò, thịt cừu, thịt lợn, thịt nội tạng chẳng hạn như gan nhiều đạm, vitamin B12 và các loại cá có nguồn omega 3 dồi dào nhất

Mẹ cũng nên ăn thêm một số thực phẩm khác như: trứng, yến mạch, khoai tây, quinoa, kiều mạch, socola đen.

Đối với các mẹ sinh mổ nên ăn nhiều tinh bột, đạm, chất béo, vitamin, chất xơ để nhiều sữa cho con. Tránh ăn những món làm ảnh hưởng vết mổ như cơm nếp, thịt gà, rau muống, trứng.

Các thực phẩm lên men như dưa muối, cà muối; thực phẩm cay nóng; thực phẩm gây đầy bụng, chướng hơi lên men như váng sữa, nem chua, sữa chua cả sinh thường lẫn sinh mổ đều nên kiêng ăn.

Quy tắc cho con bú sau sinh

– Không chỉ vấn đề dinh dưỡng, mẹ cũng phải chuẩn bị kĩ các kiến thức về cách cho bé bú trong những ngày đầu tiên sau sinh để sữa sớm về.

– Cách vắt sữa non cung cấp cho con nguồn dinh dưỡng với nhiều kháng thể tuyệt vời ngay sau sinh.

– Cho bé bú theo nhu cầu và nhiều lần sau 24 giờ sinh để kích thích tuyến sữa hoạt động hiệu quả nhất.

– Thời gian cho bé bú có thể kéo dài 20 – 30 phút. Nó sẽ giúp bé bú cạn lượng sữa có trong bầu vú như một cách tạo phản xạ sản sinh sữa mẹ. Nếu con bú không hết, mẹ nên vắt/hút hết sữa còn lại để tránh gây viêm tuyến vú, tắc tia sữa.

– Mẹ cố gắng uống nhiều nước ấm nhất có thể, đặc biệt trước khi cho bé bú 20 – 30 phút.

Nhóm Admin ST

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Cháo rất tốt cho sức khỏe nhưng tuyệt đối không được ăn theo cách này

Cháo là loại thực phẩm bán lỏng, nó có thể nhanh chóng đi vào ruột…

5 giờ ago

Cách ướp gà rán

Gà rán, hay còn gọi là gà chiên là món ăn được nhiều người yêu…

11 giờ ago

Mách mẹ 8 cách làm ngũ cốc giảm cân tại nhà đơn giản nhất

Dùng ngũ cốc yến mạch là phương pháp giảm cân sau sinh lành mạnh và…

17 giờ ago

Đặc sản miền Bắc – Top 25 món ngon hấp dẫn lạ miệng nức tiếng

5.7K Miền Bắc không chỉ được biết đến qua những danh lam thắng cảnh mà…

22 giờ ago

[Cập nhật 7/2022] Giá gà ta hôm nay bao nhiêu tiền 1kg trên thị trường?

Việc tìm hiểu và cập nhập giá gà ta hôm nay không chỉ giúp bạn…

1 ngày ago

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không?

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không? Bánh tráng cuốn…

1 ngày ago