Ai không nên uống sữa đậu nành? Bất ngờ trước lý giải từ chuyên gia

Đậu nành là nguyên liệu chính làm ra những cốc sữa đậu thanh mát, ngọt thơm. Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, đậu nành là thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng chất lượng cao khi sở hữu các chất dinh dưỡng quan trọng với cơ thể. Đặc biệt, trong đậu nành còn chứa 9 loại axit amin thiết yếu có tác dụng xây dựng cơ bắp, duy trì sức khoẻ của xương khớp và các mô mà cơ thể không thể sản xuất được.

Trước khi đến với lời giải đáp cho câu hỏi “Ai không nên uống sữa đậu nành?” từ chuyên gia, chúng ta hãy tìm hiểu sơ qua về thành phần dinh dưỡng của các loại đậu nành cũng những tác dụng mà sữa đậu nành mang lại cho sức khoẻ.

Giá trị dinh dưỡng của hạt đậu nành

Như đã đề cập ở trên, đậu nành là một trong số ít các loại hạt có chứa tỷ lệ đạm và hàm lượng protein tương đương với thịt. Nhưng protein trong đậu nành lại không chức các cholesterol LDL và có hàm lượng chất béo bão hoà thấp rất tốt cho cơ thể.

Hạt đậu nành chứa nhiều dưỡng chất quan trọng đối với sức khoẻ

Ngoài ra, trong hạt đậu nành có chứa số lượng không nhỏ các vitamin và khoáng chất thiết yếu cho sức khoẻ con người như canxi, sắt, magie, photpho, thiamin, kali, folate, vitamin C,… Tuỳ thuộc vào cách chế biến của nhà sản xuất, mỗi loại đậu nành khác nhau lại có thành phần dinh dưỡng khác nhau.

Sữa đậu nành có tác dụng gì với sức khoẻ?

Được làm từ hạt đậu nành giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khoẻ, nên không có gì ngạc nhiên khi sữa đậu nành mang tới cho sức khoẻ nhiều tác dụng, gồm:

Cải thiện khả năng sinh sản ở nữ giới

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra, khi phụ nữ sử dụng số lượng vừa phải sữa đậu nành sẽ giúp tăng khả năng thụ thai. Nguyên nhân được chỉ ra là nhờ hợp chất Isoflavone có trong hạt đậu nành trung hoà các tác nhân gây rối loạn nội tiết.

Giảm bớt các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh

Khi phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh, mức độ Estrogen trong cơ thể bị sụt giảm tự nhiên. Từ đó, dẫn tới các triệu chứng như mệt mỏi, dễ cáu kỉnh, cảm giác bốc lửa trong người, hay khô âm đạo. Khi sử dụng sữa đậu nành, hợp chất Isoflavone kết hợp cùng Estrogen sẽ giúp giảm thiểu phần nào đó mức độ khó chịu của những triệu chứng này.

Bảo vệ sức khoẻ tim mạch

Như đã trình bày ở trên, trong sữa đậu nành có protein có tác dụng giảm lượng chất béo bão hoà và tăng hàm lượng chất xơ cho cơ thể. Đây là dạng protein mà cơ thể không tự sản xuất được. Việc giảm bớt lượng cholesterol xấu cùng các chất béo bão hoà trong cơ thể có tác dụng trong ngăn ngừa bệnh lý tim mạch và bảo vệ sức khoẻ trái tim.

Uống sữa đậu nành giúp cải thiện sức khoẻ tim mạch

Cải thiện xương khớp

Khi phụ nữ đến thời kỳ mãn kinh, Estrogen sụt giảm khiến một số lượng lớn canxi trong xương “thoát” ra ngoài. Bởi vậy, phần lớn chị em khi đến giai đoạn mãn kinh đều gặp phải tình trạng loãng xương. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn có thể được cải thiện nếu sử dụng sữa đậu nành mỗi ngày.

Giảm nguy cơ mắc ung thư vú

Các chuyên gia về sức khoẻ cho hay việc tiêu thụ hạt đậu nành chưa qua chế biến có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ tiền và sau giai đoạn mãn kinh.

Ai không nên uống sữa đậu nành?

Đậu nành nói chung và sữa đậu nành nói riêng đều là những thực phẩm có lợi cho sức khoẻ. Tuy nhiên, thực phẩm nào cũng có mặt tốt và mặt xấu, sữa đậu nành cũng không phải là ngoại lệ. Theo các chuyên gia có một số người không nên uống sữa đậu nành cũng như sử dụng đậu nành quá nhiều. Bởi có khiến cơ thể xuất hiện một số ảnh hưởng không tốt tới sức khoẻ.

Dưới đây là những người không nên uống sữa đậu, bao gồm:

Người bị gout

Theo đó, gout là một loại bệnh về rối loạn chuyển hoá purin của cơ thể. Trong khi, trong sữa đậu nành lại chứa hàm lượng lớn purin (thậm chí cao gấp mấy lần trong đậu nành chưa qua chế biến). Bởi vậy, để tránh trường hợp tính trạng gout trở nên nghiêm trọng hơn, người mắc bệnh gout nên hạn chế hoặc không sử dụng sữa đậu nành. Trong trường hợp dùng sẽ cần kiểm soát liều lượng.

Người mắc bệnh gout nên hạn chế sử dụng sữa đậu nành

Người mắc bệnh suy thận

Đối tượng khác cũng không nên uống sữa đậu nành là bệnh nhân suy thận. Theo các chuyên gia, người bệnh suy thận cần áp dụng chế độ ăn uống ít đạm. Nhưng sữa đậu nành lại thuộc nhóm những thực phẩm giàu đạm. Điều này có thể làm tăng thêm gánh nặng cho thận, khiến tình trạng suy thận trở nên nghiêm trọng hơn.

Bệnh nhân tuyến giáp

Với những người khoẻ mạnh, việc sử dụng sữa đậu nành hoàn toàn không ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, với bệnh nhân tuyến giáp thì sữa đậu nành gây cản trở cơ thể hấp thụ thuốc điều trị bệnh tuyến giáp.

Nếu muốn sử dụng sữa đậu nành, người bệnh tuyến giáp nên đợi ít nhất 4 giờ sau khi đã uống đủ các thuốc kê đơn và sử dụng với liều lượng được bác sĩ cho phép.

Người cao tuổi

Sữa là thực phẩm tốt cho sức khoẻ người cao tuổi nhưng sữa đậu nành thì cần phải hạn chế. Bởi trong sữa đậu nành có chứa nhiều đạm. Khi nạp một lượng lớn đạm thực vật vào cơ thể có thể làm tăng gặng nặng cho thận và dần dần gây ra suy thận.

Ngoài ra, người có hệ tiêu hoá kém, mắc các bệnh về dạ dày hay người mới phẫu thuật, người đang bị ốm cũng không nên sử dụng sữa đậu nành. Bởi đây là loại thức uống lạnh dễ gây ra tình trạng tiêu chảy, buồn nôn, đầy hơi,…

Bài viết trên đây, Nhà thuốc Long Châu đã giải đáp “Ai không nên uống sữa đậu nành?”. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với mọi người. Qua đó, mọi người sẽ có sự điều chỉnh hợp lý trong việc sử dụng sữa đậu nành cũng như các chế phẩm làm từ hạt đậu nành.

Tú Anh

Nguồn tham khảo: suckhoedoisong.vn

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Cháo rất tốt cho sức khỏe nhưng tuyệt đối không được ăn theo cách này

Cháo là loại thực phẩm bán lỏng, nó có thể nhanh chóng đi vào ruột…

45 phút ago

Cách ướp gà rán

Gà rán, hay còn gọi là gà chiên là món ăn được nhiều người yêu…

6 giờ ago

Mách mẹ 8 cách làm ngũ cốc giảm cân tại nhà đơn giản nhất

Dùng ngũ cốc yến mạch là phương pháp giảm cân sau sinh lành mạnh và…

13 giờ ago

Đặc sản miền Bắc – Top 25 món ngon hấp dẫn lạ miệng nức tiếng

5.7K Miền Bắc không chỉ được biết đến qua những danh lam thắng cảnh mà…

18 giờ ago

[Cập nhật 7/2022] Giá gà ta hôm nay bao nhiêu tiền 1kg trên thị trường?

Việc tìm hiểu và cập nhập giá gà ta hôm nay không chỉ giúp bạn…

1 ngày ago

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không?

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không? Bánh tráng cuốn…

1 ngày ago