Cháo ăn liền có nên dùng không và chế biến thế nào cho ngon?

Để nấu một nồi cháo phải mất rất nhiều thời gian. Đặc biệt với những ai không giỏi nêm nếm gia vị, việc nấu cháo thành công cũng là một thử thách. Vậy nên để vừa được ăn cháo ngon, vừa tiết kiệm thời gian chế biến, trên thị trường đã ra mắt sản phẩm cháo ăn liền tiện lợi. Liệu dùng sản phẩm này có tốt hay không?

Cháo ăn liền có tốt không?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều hãng thực phẩm sản xuất cháo đóng gói tiện lợi và đảm bảo an toàn vệ sinh. Nhìn chung, sản phẩm này có giá trị năng lượng khoảng trên dưới 200 kcal/gói. Trong sản phẩm cháo đóng gói có bổ sung nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể như đạm, chất béo, Vitamin nhóm B, Canxi. Thành phần chính có trong gói cháo chủ yếu là gạo và các nguyên liệu như thịt, rau củ quả.

Ưu điểm khi sử dụng cháo ăn liền mà ai cũng công nhận là chúng rất dễ chế biến. Bạn chỉ cần đổ cháo cùng gói gia vị có sẵn và pha thêm nước đun sôi vào là hoàn thành. Bản chất cháo đóng gói được chế biến từ gạo, có tính mát vì không qua chiên dầu như mì tôm nên được nhiều người lựa chọn sử dụng.

Tuy nhiên cháo đóng gói cũng là sản phẩm chế biến sẵn nên không được lạm dụng. Trong mỗi gói cháo đều chứa nhiều gia vị như bột ngọt, hạt nêm và chứa ít chất dinh dưỡng lành mạnh. Phần lớn để sản xuất ra cháo đóng gói, nguyên liệu phải được sấy khô nên đã giảm nhiều chất dinh dưỡng. Tiêu thụ cháo đóng gói nhiều sẽ khiến cơ thể thiếu hụt chất.

Có nên cho bé ăn cháo ăn liền?

Nhiều mẹ bỉm nhận thấy sự tiện lợi từ sản phẩm cháo đóng gói nên muốn mua về để chế biến cho trẻ ăn. Tuy nhiên không nên cho bé ăn quá nhiều cháo đóng gói bởi một số nguyên nhân sau:

Ít dinh dưỡng

Như đã đề cập ở trên, cháo đóng gói chỉ được đánh giá cao về sự tiện dụng trong chế biến chứ không phải là thực phẩm cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Thành phần vitamin, khoáng chất, đạm trong cháo có tỷ lệ rất thấp. Riêng với trẻ em, bắt buộc phải cho bé ăn đủ 4 nhóm chất (bột đường, đạm, vitamin và chất khoáng, chất béo). Vậy nên ăn cháo đóng gói sẽ không đáp ứng được nhu cầu này.

Quá nhiều gia vị

Dù là trẻ con hay người lớn thì duy trì chế độ ăn nhiều gia vị đều không tốt cho sức khỏe. Đặc biệt để kích thích nhiều người ăn ngon miệng, các hãng sản xuất cháo đã gia tăng nhiều chất điều vị để cháo thêm ngon, gây hại cho sức khỏe. Với bé bị rối loạn tiêu hoá, việc ăn nhiều thực phẩm có gia vị sẽ làm trẻ thêm khó tiêu và ảnh hưởng đến vị giác.

Vậy có thể khẳng định rằng không nên cho bé ăn cháo đóng gói thường xuyên. Cháo đóng gói chỉ là sự lựa chọn “cứu nguy” cho các mẹ bỉm khi không đủ thời gian chuẩn bị bữa ăn cho con mà thôi. Nếu trường hợp đó xảy ra thì bạn nên bỏ gói gia vị có sẵn, thay vào đó hãy nêm nếm theo gia vị của gia đình và kết hợp nhiều thịt, trứng, rau củ để bé ăn đủ chất hơn.

Cách chế biến cháo ăn liền thật thơm ngon

Cháo đóng gói sẽ cứu cánh cho những ngày bận rộn không có nhiều thời gian để nấu nướng. Nhưng nếu bạn muốn ăn cháo đóng gói thêm ngon miệng và đầy đủ chất dinh dưỡng hơn thì có thể thực hiện chế biến theo một số cách sau:

Cháo trứng

Nguyên liệu cần có là cháo ăn liền, trứng, hành lá và quẩy (nếu có). Trước tiên cần rửa sạch hành lá rồi cắt nhỏ. Đổ nước sôi vào nồi, bắc lên bếp đun sôi lại. Sau khi nước đã sôi thì cho gia vị và cháo đóng gói vào khuấy đều, nấu thêm một lúc cho cháo nhừ.

Đập trứng vào nồi nước và dùng đũa khuấy đều tay. Nếu bạn thích ăn trứng nguyên thì không cần khuấy. Cuối cùng cho hành đã thái lên là hoàn thành.

Cháo ngao bí đỏ

Nếu sợ cháo ăn liền không đủ chất dinh dưỡng thì kết hợp cùng với ngao và bí đỏ là hoàn hảo. Bạn gọt vỏ bí đỏ và thái thành hạt lựu. Ngao rửa sạch sau đó ngâm với nước muối khoảng 30 phút và vớt ra, rửa lại với nước sạch.

Sau đó, bạn đổ nước sôi vào nồi, bắc lên bếp và cho cháo vào khuấy đều. Khi cháo đã nhừ, tiếp tục cho bí đỏ, gừng cùng ngao vào đun với lửa nhỏ thêm 30 phút. Cuối cùng nêm nếm gia vị vừa ăn và thêm hành lá vào nữa là xong.

Cháo thịt bò

Cháo thịt bò là món ăn siêu bổ dưỡng và có thể nấu chúng nhanh hơn mọi khi với sự trợ giúp của cháo đóng gói sẵn. Bạn cần ướp thịt bò với nước tương, đường, dầu mè và chút bột ngô, để yên trong 30 phút. Sau đó, đổ nước sôi vào nồi và bắc lên bếp. Nếu nước sôi thì cho cháo ăn liền vào khuấy đều. Sau đó thêm thịt bò đã ướp vào cháo, nêm nếm cho hợp khẩu vị, thêm hành lá vào là hoàn thành.

Cháo hải sản, nấm

Bạn cần chuẩn bị cháo đóng gói, nấm rơm, tôm tươi, mực tươi, hành tím cùng các gia vị thông dụng. Mực bỏ phần ruột bên trong và lột da, khứa nhẹ. Tôm lột vỏ và bỏ chỉ đen ở sống lưng. Nấm rơm cần gọt chân nấm, ngâm với nước muối loãng rồi rửa sạch lại. Sau đó làm nóng chảo, cho dầu ăn cùng hành tím vào phi cho thơm, tiếp tục cho nấm rơm vào xào với ít muối.

Tiếp tục cho tôm và mực vào xào đều cho chín. Đổ nước sôi lên nồi và đun sôi, cho cháo vào khuấy đều. Cuối cùng cho tất cả hỗn hợp mực, nấm, tôm đã xào chín vào nồi cháo và nêm nếm cho hợp khẩu vị.

Trên đây là những chia sẻ về cháo ăn liền. Hy vọng sau khi đọc bài viết, bạn sẽ hiểu hơn về loại thực phẩm tiện dụng này và biết cách chế biến sao cho thật thơm ngon.

Bảo Thanh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Cháo rất tốt cho sức khỏe nhưng tuyệt đối không được ăn theo cách này

Cháo là loại thực phẩm bán lỏng, nó có thể nhanh chóng đi vào ruột…

3 giờ ago

Cách ướp gà rán

Gà rán, hay còn gọi là gà chiên là món ăn được nhiều người yêu…

8 giờ ago

Mách mẹ 8 cách làm ngũ cốc giảm cân tại nhà đơn giản nhất

Dùng ngũ cốc yến mạch là phương pháp giảm cân sau sinh lành mạnh và…

15 giờ ago

Đặc sản miền Bắc – Top 25 món ngon hấp dẫn lạ miệng nức tiếng

5.7K Miền Bắc không chỉ được biết đến qua những danh lam thắng cảnh mà…

20 giờ ago

[Cập nhật 7/2022] Giá gà ta hôm nay bao nhiêu tiền 1kg trên thị trường?

Việc tìm hiểu và cập nhập giá gà ta hôm nay không chỉ giúp bạn…

1 ngày ago

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không?

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không? Bánh tráng cuốn…

1 ngày ago