Arigato nghĩa là gì và 4 cách nói cảm ơn bằng tiếng Nhật

Bạn sẽ không thể biết cụm từ tiếng Nhật nào bạn sử dụng thường xuyên hơn trên cơ sở hàng ngày: sumimasen và hay arigatou, nghĩa là tôi xin lỗi, và sau đó cảm ơn bạn. Trong tiếng Nhật, ranh giới giữa hai cụm từ này là một vùng màu xám không rõ ràng. Arigato nghĩa là gì? Xin lỗi bằng tiếng Nhật là một hành động lịch sự chứ không hẳn là thừa nhận hành vi sai trái. Thỉnh thoảng, người Nhật sử dụng sumimasen (tôi xin lỗi) thay cho lời cảm ơn của bạn. Nói Arigatou, hay nói lời cảm ơn thì đơn giản hơn một chút so với nói xin lỗi, nhưng bản thân nó vẫn là một nét văn hóa.

Arigato nghĩa là gì?

Chúng ta hãy bắt đầu bằng cách nhìn vào nguồn gốc của thuật ngữ cảm ơn của Nhật Bản, đó là Arigatou ‘(有り難う). Arigato nghĩa là gì? Arigatou thường được viết bằng bảng chữ cái tiếng Nhật hiragana (ありがとう), và nhiều người trong chúng ta có lẽ cũng quen thuộc hơn với cách nói lịch sự là arigato gozaimasu, (ありがとうございます). Khi phân tách các ký tự Trung Quốc kanji tạo ra arigatou, ari (有り) nghĩa là có và gatou (難う), khó khăn (katai; 難い). Ghép lại với nhau, cụm từ dịch là (nó) rất khó để có (nó, vì vậy tôi rất biết ơn).

Xem thêm: 10 bộ từ vựng tiếng Nhật cơ bản

Nguồn gốc của Arigatou

Arigato nghĩa là gì? Khái niệm đằng sau arigatou được cho là xuất phát từ giáo lý Phật giáo rằng người ta phải luôn luôn biết ơn vì mọi thứ xảy ra đều có lý do, và không nên coi đó là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, theo các ghi chép bằng văn bản, arigatou có sau thời kỳ Heian (thế kỷ 8-12 sau Công nguyên). Ngoài ra còn có một lý thuyết thú vị rằng, arigatou có thể bắt nguồn từ obrigado, một từ Bồ Đào Nha để nói cảm ơn, vì ảnh hưởng nổi bật của các nhà truyền giáo Công giáo Bồ Đào Nha trong lịch sử Nhật Bản.

4 cách để nói lời cảm ơn bằng tiếng Nhật

Arigato nghĩa là gì? Từ “arigatou” có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào tình huống cụ thể. Bắt đầu từ hình thức giản dị nhất: Doumo (どうも) Arigatou (ありがとう) Arigatou gozaimasu (ありがとうございます) Doumo arigatou gozaimasu (どうもありがとうございます)

Thuật ngữ “doumo” có nghĩa đen là “rất”, trong khi gozaimasu là một hình thức lịch sự của “có” (aru; ある). Nó có thể gây nhầm lẫn nhưng hiểu đơn giản, câu càng dài, nó càng trang trọng.

Doumo “Doumo” như một hình thức rút gọn của cảm ơn bạn có thể được sử dụng rất tình cờ, ví dụ, khi bạn đang rời khỏi một cửa hàng mà bạn vừa vào.

Arigatou / Arigatou Gozaimasu Có thể dùng cả hai loại arigatou và arigatou gozaimasu để cảm ơn ai đó đang làm gì đó cho bạn, ví dụ như một cô hầu bàn đang đổ đầy nước cho bạn, và doumo arigatou gozaimasu, để cảm ơn ai đó vì một sự giúp đỡ lớn hơn hoặc khi bạn đã nhận được một món quà.

Xem thêm: 10 CÁCH HỌC TIẾNG NHẬT DÀNH CHO NGƯỜI “LƯỜI”

Arigatou / Arigatou Gozaimashita Thì quá khứ, “arigatou gozaimashita” (ありがとうございました), được sử dụng khi bạn đã nhận được dịch vụ hoặc ưu đãi, hoặc cho điều gì đó đã xảy ra. Cũng như ở trên, việc thêm doumo trên mặt trước sẽ nhấn mạnh sự đánh giá cao của bạn hơn hoặc làm cho nó trang trọng hơn.

Biểu hiện lịch sự trong môi trường doanh nghiệp

Trong kinh doanh, thậm chí có các thành ngữ lịch sự hơn cả arigatou được sử dụng để bày tỏ sự cảm ơn cấp trên hoặc những người có vị thế xã hội cao hơn như: Sumimasen (すみません) Osore-irimasu (恐れ入ります) Cả hai câu trên về cơ bản được hiểu là tôi xin lỗi vì đã gây rắc rối cho bạn và tôi cảm ơn bạn vì điều đó. Lưu ý rằng những cụm từ xin lỗi này sẽ không có ý nghĩa gì nhiều, vì vậy bạn sẽ thường nghe chúng kết hợp thành một cái gì đó như: Sumimasen, doumo arigatou gozaimashita. Osore-irimasu ga, makoto ni* arigatou gozaimasu. (*Makoto ni = chân thành) Hãy ghi nhớ những cái cuối cùng được liệt kê ở trên là cảm ơn bạn, hiếm khi chúng ta cần sử dụng trong cuộc sống hàng ngày trừ khi bạn làm trong ngành dịch vụ khách hàng hoặc hay gặp rắc rối nghiêm trọng!

Trên đây Dekiru đã giới thiệu Arigato nghĩa là gì và 4 cách nói cảm ơn bằng tiếng Nhật. Đừng bận tâm nếu một người nói arigatou có vẻ quá đơn giản – điều quan trọng là thể hiện lòng biết ơn của bạn một cách nghiêm túc! Và luôn nhớ rằng một thái độ lịch sự có thể thể hiện lòng biết ơn của bạn nhiều hơn cả lời nói!

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

[Cập nhật 7/2022] Giá gà ta hôm nay bao nhiêu tiền 1kg trên thị trường?

Việc tìm hiểu và cập nhập giá gà ta hôm nay không chỉ giúp bạn…

2 giờ ago

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không?

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không? Bánh tráng cuốn…

8 giờ ago

Công dụng của ngò rí khiến ai cũng bất ngờ

Công dụng của ngò rí có thể nói là vô vàn đối với sức khỏe.…

14 giờ ago

Tín dụng xanh: Xu hướng phát triển kinh tế bền vững 04/07/2017 14:05:00 3301

Đứng trước những thách thức to lớn từ hậu quả của biến đổi khí hậu,…

20 giờ ago

Calo là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trên bao bì hàng hóa, thực…

1 ngày ago

Những sai lầm tai hại khi ăn cà chua có thể khiến bạn ngộ độc, suy giảm chức năng thận

Công dụng chữa bệnh của cà chua Trong thành phần của cà chua có chứa…

1 ngày ago