Bún bao nhiêu calo? Ăn bún có béo không?

Bún là thực phẩm quen thuộc được người Việt sử dụng mỗi ngày. Có nhiều loại bún với hương vị khác nhau đáp ứng khẩu vị đa dạng của tất cả mọi người. Nhưng một trong số những vấn đề nhiều người thắc mắc khi ăn bún là bún bao nhiêu calo? Ăn có béo không? Trong bài viết này, Long Châu sẽ cùng bạn làm rõ!

Bún bao nhiêu calo?

Nguyên liệu chính được dùng để làm bún thường là bột gạo tẻ (bún trắng) hoặc bột gạo lứt (bún lứt), thêm một chút bột năng và muối. Bột sau khi trải qua công đoạn ủ và nhồi kỹ càng được cho vào máy ép tạo hình thành sợi bún dài, nhỏ, trắng, dai và mịn. Bún khi đó nếu được sử dụng ngay được gọi là bún tươi. Ngoài ra còn có bún khô, là loại bún dễ tích lũy và bảo quản trong gia đình để có thể sẵn dùng bất cứ khi nào.

Việc tính calo trong thức ăn sẽ giúp chúng ta kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể mỗi bữa. Việc này giúp chúng ta kiểm soát hoặc điều chỉnh cân nặng theo ý muốn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 100g bún tươi cung cấp khoảng 110 calo. 100g bún khô cung cấp khoảng 130 calo.

Ngoài ra, một tô bún chúng ta thưởng thức hàng ngày còn có rất nhiều nguyên liệu khác nhau. Những nguyên liệu này bổ sung calo cho một tô bún. Nếu muốn biết hàm lượng calo trong các loại bún phổ biến, bạn có thể tham khảo thông tin dưới đây:

  • Một tô bún riêu: 482 calo.
  • Một tô bún riêu cua: 414 calo.
  • Một tô bún riêu ốc: 531 calo.
  • Một tô bún chả: 390 calo.
  • Một suất bún đậu mắm tôm: 550 calo.
  • Một tô bún bò Huế: 479 – 622 calo.
  • Bún suất bún xào: 570 calo.
  • Một tô bún mắm: 480 calo.
  • Một tô bún măng: 485 calo.
  • Một tô bún mọc: 514 calo.
  • Một tô bún cá: 450 calo.

Thành phần dinh dưỡng của bún

Bún là một thực phẩm xứng đáng để chúng ta lựa chọn trong các bữa ăn hàng ngày. Dù bún bao nhiêu calo thì nó cũng giúp cung cấp năng lượng, bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Không tính đến những nguyên liệu khác như thịt, cá, cua, tôm, chả, giò,… bún tươi nguyên chất cũng cung cấp hàm lượng dinh dưỡng nhất định. Ngoài 110 calo, 100g bún tươi còn giúp bạn bổ sung:

  • 1.7g đạm;
  • 25.7g tinh bột;
  • 500mg chất xơ;
  • 12mg canxi;
  • 200mcg sắt;
  • 32mg phốt pho;
  • 1.3g vitamin PP (một dạng vitamin nhóm B).

Ăn bún có béo không?

Với câu hỏi ăn bún có béo không, khó có thể có một câu trả lời chính xác. Bởi ăn bún tăng cân hay không phụ thuộc hoàn toàn vào cách ăn của bạn. Bạn hoàn toàn có thể ăn bún thay cơm mà không lo tăng cân nếu biết cách kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để duy trì cân nặng, một người trưởng thành cần nạp vào cơ thể từ 1800 – 2500 calo tùy thể trạng, cân nặng, đặc thù công việc và giới tính. Khi ăn bún, bạn không nên ăn quá 400g calo mỗi ngày và điều chỉnh lượng thực phẩm khác để đảm bảo không vượt quá con số 1800 – 2500 calo sẽ không lo tăng cân.

Ngược lại, nếu bạn ăn quá nhiều bún và không cắt giảm lượng tiêu thụ các thực phẩm khác, bạn sẽ nhanh chóng bị tăng cân. Tóm lại, ăn bún có béo không không phụ thuộc hoàn toàn vào việc bún bao nhiêu calo. Điều quan trọng nhất vẫn là cách ăn và lượng ăn của bạn.

Nếu muốn kiểm soát cân nặng hay giảm cân giữ dáng, bạn đừng quên những mẹo sau đây khi ăn bún:

  • Ăn bún cùng đồ ăn kèm ít calo như đậu phụ, các loại rau sống, cá rim thay vì cá chiên, thịt trắng không da thay vì thịt đỏ, thịt có da và có mỡ.
  • Duy trì thói quen và cường độ vận động phù hợp để tăng cường đốt cháy calo nạp vào cơ thể qua các bữa ăn.
  • Ăn bún thay cơm, khi ăn bún không ăn thêm cơm. Chọn bún gạo lứt có hàm lượng chất xơ cao hơn có thể giúp bạn no lâu hơn.

Cách chọn bún sạch, không hóa chất

Giống như bất kỳ thực phẩm nào khác, khi ăn bún chúng ta cũng phải đối mặt với nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Vì vậy, nếu thích thực phẩm này, bạn nhất định phải lưu ý:

  • Tránh mua các loại bún đã được tẩy trắng, nhìn rất đẹp mắt nhưng lại không hề tốt cho sức khỏe. Chất tẩy trắng này thường là tinopal, dùng lâu dài có thể gây bệnh gan, thận và ung thư. Bún sạch làm từ gạo nguyên chất thường có màu trắng đục. Nếu thấy sợi bún trắng sáng, khi dùng đèn cực tím chiếu vào thấy sợi bún phát sáng thì chắc chắn bún có chất tinopal.
  • Nhiều cơ sở sản xuất bún thiếu uy tín còn sử dụng hàn the để làm đanh sợi bún. Hàn the có thể gây đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, nổi ban. Nếu nạp vào cơ thể quá nhiều hàn the, chúng ta sẽ có nguy cơ bị rụng tóc, hại thận. Khi mua bún bạn nên chọn loại sợi mềm, bóp bằng tay dễ nát.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý, để làm bún người ta cần ngâm bột gạo từ 48 đến 72 tiếng. Tinh bột khi lên men sẽ có độ chua nhất định. Vì vậy, nếu ăn quá nhiều bún sẽ ảnh hưởng đến dạ dày. Người có tiền sử bệnh dạ dày, đại tràng cũng không nên ăn thực phẩm này thường xuyên.

Ăn bún dễ gây lạnh bụng nên người đang bị rối loạn tiêu hóa cũng nên kiêng. Nếu không chắc chắn mua được bún sạch hay không, tốt nhất không nên dùng nó cho trẻ nhỏ, người già yếu và phụ nữ mới sinh – những đối tượng có hệ tiêu hóa khá nhạy cảm.

Hy vọng bài viết trên đây của Long Châu đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc bún bao nhiêu calo. Đây là thực phẩm có hàm lượng calo thấp nên hoàn toàn phù hợp với thực đơn giảm cân, giữ dáng. Tuy nhiên, dù mua bún tươi hay bún khô, bạn cũng nhớ tìm đến địa chỉ uy tín để đảm bảo an toàn thực phẩm nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tienphong

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Haisan.online

Cua biển vốn nổi tiếng với loại thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng…

5 giờ ago

Cây mã đề là gì? 3 tác dụng của cây mã đề đối với sức khỏe

Mã đề - một loài cây mọc dại, vừa là rau ăn hằng ngày, vừa…

11 giờ ago

6 lợi ích của sữa đậu nành

Cải thiện chuyển hóa lipid Một trong những thuộc tính quan trọng nhất của sữa…

17 giờ ago

VỊT QUAY HUỲNH KÝ

Món thịt heo ba rọi - Thịt heo là một món ăn dân dã và…

23 giờ ago

6 loại trứng tốt cho sức khỏe

Trứng là thực phẩm rất quen thuộc với con người, có sẵn, dễ chế biến…

1 ngày ago

Sữa đậu nành Fami có tốt không? Uống nhiều có bị vô sinh không?

Sữa đậu nành Fami là sản phẩm sữa hạt được yêu thích và sử dụng…

1 ngày ago